สบส. เร่งตรวจสอบ Est Cute clinic เบื้องต้น ยังไม่สั่งปิด หากรับหมอเถื่อนทำงาน มีความผิด

สบส. เร่งตรวจสอบ Est Cute clinic เบื้องต้น ยังไม่สั่งปิดคลินิก ระบุหากเจ้าของรับหมอเถื่อนเข้ามาทำงาน ถือว่ามีความผิดตามกฎมายร่วมด้วย

จากรณี น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ หรือ พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง และหุ้นส่วนอิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง เข้าแจ้งความกับตำรวจกอง บก.ปคบ. หลังถูก น.ส.อาลินดา (สงวนนามสกุล) ใช้เอกสารใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์หญิงรายหนึ่งมาสมัครเป็นแพทย์ของคลินิก เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

ด้านนายแพทย์ธเรศ  กรัษนัยรวิวงศ์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  ระบุว่า ทราบเรื่องแล้ว ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตอนนี้ยังไม่สั่งปิดคลินิก ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยในส่วนของคลินิกผู้รับใบอนุญาตต้องดำเนินการ ตรวจสอบ บุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดของคลินิกมีใบอนุญาติถูกต้องจริงหรือไม่ ถ้าหากพบว่าไม่ได้เป็นบุคลากรทางแพทย์จริง และทางคลินิกรับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าเจ้าของคลินิก มีความผิดตาม พ.ร.บ. สถานพยาบาล และพ.ร.บ. วิชาชีพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเนื่องจากคลินิกไม่ได้มีการตรวจสอบและกำกับให้เป็นไปตามมาตรฐาน ส่วนแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการที่มาใช้บริการกับคลินิกดังกล่าว และเกิดความเสียหายต่อร่างกายสามารถดำเนินคดีกับคลินิกและผู้ให้บริการได้ทันที

นายแพทย์ธเรศ ย้ำถึงประชาชนที่ไปฉีดฟิลเลอร์กับหมอเถื่อนไม่ถูกวิธีอาจจะเกิดภาวะแทรกซ้อนได้หากฉีดในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง อาจจะเข้าไปสู่กระแสเลือดไปอุดในเส้นเลือดสมอง โดยที่ผ่านมาเคยพบ การเป็นอัมพาต มีแผลเป็น หรือบางคนอันตรายถึงขั้นตาบอด แพทย์ที่จะฉีดจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพของตนเอง

แสดงความเห็น