คุมเข้ม ศาลรธน.หลังประกาศเป็นพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาล ตร.จัดกำลังพร้อมรับมือม็อบ

ที่หน้าทางเข้าศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 ได้เดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่นายณฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของ อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, กรณีที่มีการชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ หลังจากศาลได้ออกคำสั่งกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยรองรับการอ่านคำวินิจฉัยตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นพื้นที่ไว้ และนำป้ายข้อความพื้นที่เขตอำนาจศาล มาปิดแสดงไว้ และพื้นที่รองรับสื่อมวลชน รวมถึงคำสั่งศาล 

โดย พล.ต.ต.อรรถพล ระบุว่า เบื้องต้นศาลได้ประกาศเขตอำนาจศาล ซึ่งในพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาลที่มีการตั้งแผงเหล็กและมีเจ้าหน้าที่ปิดกั้นนั้นจะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ โดยเฉพาะช่องทางหลักที่จะเข้าตัวอาคารเอ ศาลรัฐธรรมนูญ บริเวณฝั่งถนนแจ้งวัฒนะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไว้พอสมควรเพื่อมารักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกหากมีผู้ที่จะมาติดตามข่าวสาร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะต้องติดตามทางโซเชียลมีเดีย และประเมินสถานการณ์ในช่วงบ่ายอีกครั้งว่าจะมีความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีการปรับกำลังเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และเบื้องต้นทางการข่าวยังไม่พบความวุ่นวายหรือการจะมาสร้างสถานการณ์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศาล ได้เข้าชี้แจงพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาลกับผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 และชี้แจงจุดที่รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาติดตามข่าวสาร โดยไม่มีการติดตั้งลำโพงในการถ่ายทอดเสียงออกมา แต่ได้ให้ติดตามการอ่านคำวินิจฉัยได้ทางช่องยูทูป สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ 15.00น.เป็นต้นไป

สำหรับ คำสั่งระบุเหตุผล ว่า เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาล  คุ้มครองประโยชน์สาธารณะและเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้องผู้รับมอบอำนาจ หรือ ผู้รับมอบฉันทะ หรือ ผู้ที่ศาลอนุญาต รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลในวันนี้

แสดงความเห็น