‘บิ๊กตู่’ ขอพรรครัฐบาล รักษาองค์ประชุม ลั่น กฎหมายสำคัญต้องผ่าน

‘นายกฯ’ ขอพรรครบ.รักษาองค์ประชุม ลั่น กม.สำคัญต้องผ่าน  ‘ดอน’ โอ่ ไทยมีสิทธิเสรีภาพมากสุดอาเซียน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ย้ำกับที่ประชุม ครม.ถึง 2 ครั้งในเรื่องการส่งเอกสารวาระ ครม.ให้กับรัฐมนตรีทุกคน ว่า จากนี้หากเป็นวาระที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณจำนวนมากให้ส่งล่วงหน้า 2 สัปดาห์ เพื่อที่จะให้รัฐมนตรีได้มีเวลาศึกษาก่อน ไม่เช่นนั้นหากมาเสนอกระชั้นชิดเกินไปจะทำให้การพิจารณาน้อย ยกเว้นเป็นเรื่องที่ด่วนจริงๆ หรือเป็นเรื่องการแต่งตั้ง หากอย่างนั้นไม่เป็นไร สามารถนำเสนอเป็นวาระจรได้

ส่วนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาและกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่า ต่อไปรัฐมนตรีทุกคนจะต้องไปตอบกระทู้ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทุกครั้ง หากติดภารกิจและไม่สะดวกที่จะไปตอบได้ด้วยตัวเอง ให้ส่งเอกสารมาให้ตนและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ไปตอบแทน นอกจากนี้ นายอนุชายังขอให้นายกฯ ช่วยประสานไปยังพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเพื่อรักษาองค์ประชุม รวมถึงแต่ละกรรมาธิการด้วย พล.อ.ประยุทธ์จึงได้ขอความร่วมมือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคว่า ให้ช่วยกันในเรื่องกฎหมายต่างๆ โดยย้ำว่ากฎหมายสำคัญต้องผ่าน

นอกจากนี้ ในที่ประชุม นายวิษณุได้มีการรายงานผลการดำเนินต่อข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตามที่กระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เสนอ โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ได้แสดงความเห็นตอนหนึ่งว่า สำหรับเรื่องสิทธิมนุษยชน ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีสิทธิมนุษยชนมากที่สุดในอาเซียน เช่น เรื่องความเท่าเทียม และการเข้าถึงการรักษาพยาบาล

ขณะที่ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงกระแสต่อต้านการเหยียดคนอีสานในโซเชียลมีเดียว่า รัฐบาลชื่นชมคนอีสานที่มีส่วนร่วมพัฒนากับคนทุกภาค การเหยียดคนอีสานนั้นเป็นกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง คนไทยไม่ควรปฏิบัติเช่นนี้ เพราะทุกคนคือคนไทย 

แสดงความเห็น