ส.ส. เพื่อไทย หว่านข้าวกลางสภาฯ ประชดรัฐบาลหนีตอบกระทู้สด

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม ช่วงกระทู้ถามสด เพื่อสอบถามถึงรัฐบาลต่อแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ ให้ประชาชน โดยปกติกำหนดให้ตั้งถามได้ 3 กระทู้

โดยนายชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่า กระทู้ถามสด ทั้ง 3 เรื่องนั้น ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ เนื่องจากติดการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ โดยกระทู้ถามสดทั้ง 3 เรื่องนั้น ประกอบด้วย กระทู้ของ นายกลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ  เรื่องเอกสารสิทธิที่ดิน โดยรมว.มหาดไทย แจ้งว่าติดภารกิจการประชุมครม. นัดพิเศษ, กระทู้ของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน  ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรื่อง ราคาข้าวตกต่ำ โดยรมว.พาณิชย์ แจ้งว่าติดประชุครม. และมีเรื่องสำคัญต้องเสนอ และกระทู้ของ นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ถามรัฐบาล เรื่องการเยียวยาประชาชน ที่ได้ผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 การฉีดวัคซีน และการปิดโรงงาน โดยกระทรวงแรงงาน ไม่พร้อมมาตอบ  

จากนั้นนายชวน ได้ให้ ส.ส.ที่ตั้งกระทู้แสดงความเห็นและความรู้สึก โดยช่วงหนึ่งของการแสดงความรู้สึกของ นายพิเชษฐ์ ที่ตั้งถามกระทู้สดเรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งได้นำข้าวเปลือก และปุ๋ยใส่ข้าว มาประกอบการอภิปราย พร้อมระบุว่า เป็นข้าวและปุ๋ยที่ชาวนามอบให้มา เพราะมองว่าส.ส. เป็นที่พึ่งของประชาชน ที่ต้องการสะท้อนให้รัฐบาลแก้ปัญหา อย่างไรก็ดีเมื่อรัฐบาลไม่มาตอบจะให้เกษตรกรไปพึ่งใคร

“เขาบอกว่าไม่ต้องเอาข้าวกิโลกรัมละ 5 บาทกลับบ้าน ให้หว่านในสภาฯ​ให้งอกในสภาฯ นี้ เสร็จแล้วใส่ปุ๋ยด้วยให้งอกงามในสภาฯ เพราะเกษตรกรของประเทศไทยไม่รู้จะพึ่งใครแล้ว” จากนั้นนายพิเชษฐ์ได้นำข้าวเปลือกและปุ๋ยใส่ข้าวที่เตรียมมาโปรยกลางห้องประชุม

ทั้งนี้ นายชวน ได้กล่าวว่า “ด้วยความเห็นใจ ขอให้ทำความสะอาดด้วยตัวเอง เมื่อเปิดโอกาสให้แสดงความรู้สึกแทนชาวบ้าน เชื่อว่าแม้ชาวบ้านจะมอบให้ แต่เขาคงไม่ต้องการให้เราทำแบบนี้”

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ตนจะทำความสะอาดด้วยตัวเอง เก็บทุกเม็ด

ต่อจากนั้นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน หารือว่า กรณีเลื่อนกระทู้ถามสดของรัฐบาลเป็นสิ่งที่กังวล ดังนั้นเมื่อรัฐบาลไม่มาตอบ ขอให้พิจารณาเพิ่มกระทู้ถามสดในสัปดาห์หน้า โดยพรรคฝ่ายค้านจะเสนอให้งดเว้นข้อบังคับการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้า ให้เพิ่มกระทู้ถามสด 4 กระทู้ แต่หากสัปดาห์หน้าไม่มา ในสัปดาห์ถัดไป จะขอเว้นข้อบังคับให้ เพิ่มกระทู้ถามสดได้ 6 กระทู้ เพื่อให้กระทู้เพิ่มแบบพอกหางหมูให้รัฐบาล ให้ความสำคัญกับสภาฯ 

“ผมจะใช้กลไกของฝ่ายค้าน เมื่อกระทู้ถามสดรัฐมนตรีไม่มาตอบ ขอให้เตรียมองค์ประชุมไว้ตลอดเวลา ทั้งวันทั้งคืน จะลองดูว่ามาตอบหรือไม่” นายจุลพันธ์ อภิปราย

ทั้งนี้นายชวน กล่าาวว่า ตนได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า โดยขอร้องให้รัฐมนตรีให้ความร่วมมือกับสภาฯ โดยวันพฤหัสบดีเป็นวันที่มีประชุมสภาฯ และตั้งกระทู้ถามสด ดังนั้นขอร้องล่วงหน้า และขอความร่วมมืออย่านัดอย่างอื่น ทั้งนี้เพื่อให้เป็นมาตรฐาน  ไม่เอาอดีตที่รัฐมนตรีหนีการตอบกระทู้มาเป็นแบบอย่างให้รัฐมนตรีหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ  และเพื่อให้เป็นตัวอย่างกับรัฐบาลสมัยหน้า ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวว่า จะนำสิ่งที่ตนปรารภนั้นแจ้งกับ ครม.  ต่อไป

จากนั้นที่ประชุมสภาฯ ได้เข้าสู่วาระกระทู้ถามทั่วไป โดยพบว่ามีรัฐมนตรีเข้ามาตอบกระทู้ อาทิ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาตอบ

แสดงความเห็น