“ศรีสุวรรณ” ร้อง กกต.สอบ “ประยุทธ์”ครอบงำ พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียกต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบและวินิจฉัย อ้างถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกให้ 6 รัฐมนตรีซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย หรือครอบงำ ชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่ 

แม้ว่าโฆษกรัฐบาลหรือหนึ่งรัฐมนตรีที่เข้าพบชี้แจงว่าเป็นหารือเรื่องการบริหารราชการของรัฐบาล แต่นายศรีสุวรรณยังไม่เชื่อตามการชี้แจง พร้อมตั้งข้อสังเกตเพิ่งประชุม ครม. และปัญหาของบ้านเมืองตอนนี้มีเรื่องเศรษฐกิจกับโควิด เหตุใดจึงไม่เชิญรัฐมนตรีสาธารณสุขหารือด้วย แต่มาเพียงรัฐมนตรีแกนนำของพรรคพลังประชารัฐ และการหารือดังกล่าวเกิดความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงในพรรคตามที่สื่อมวลชนรายงานข่าว โดยเฉพาะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ เพื่อปรับโครงสร้างพรรค

นายศรีสุวรรณ อ้างอิงว่า การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าวกรณี “บุคคลใดที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง เข้าไปครอบงำหรือชี้แนะชี้นำการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง” ซึ่งเป็นข้อห้ามตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 28 กับ มาตรา 29 

แสดงความเห็น