จาก ‘ปีทอง’ กลายเป็น ‘ปีชง’ ของ ‘เอร์เนสโต’

DST.Special Report : เขาคือ นักเตะที่ ‘มาซาทาดะ อิชิอิ’ เฮดโค้ชแดนซามูไร ของ ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ ไว้เนื้อเชื่อใจใช้บริการสม่ำเสมอเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

‘เอร์เนสโต อมันเตกี ภูมิภา’ ในสีเสื้อของสมุทรปราการ ถูกจับไปเล่นฝั่งซ้ายถึง 30 นัด แล้วทำได้ถึง 5 แอสซิสต์ มองด้วยสถิติถือว่า อยู่ในฟอร์มมาตรฐาน

จะบอกว่า มันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขาในแผ่นดินแม่ก็ว่าได้ นับตั้งแต่ย้ายจากสเปน ถิ่นฐานบ้านเกิดของผู้เป็นพ่อ มาท่องยุทธจักรในต้นกำเนิดของผู้เป็นแม่

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, อาร์มี ยูไนเต็ด, แบงค็อก ยูไนเต็ด แอร์ฟอร์ซ ยูไนเต็ด การท่าเรือ เอฟซี, เมืองทองยูไนเต็ด เหล่านี้คือ สโมสรที่ ‘เอร์เนสโต’ เคยรับใช้ แต่คงไม่มีที่ไหนที่เขาทำได้ไฉไลกว่า สมุทรปราการ ซิตี้

กระทั่งแชมป์ไทยลีก 1อย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ไปกระชากตัวเขามาเข้ารังลีโอ สเตเดียม มันเป็นช่วงเวลาที่แสนจะเบ่งบานในชีวิต

และมันเหมือนจะเป็น ‘ปีทอง’ ในชีวิตค้าแข้งของ ‘เอร์เนสโต’ เอาเสียด้วย เพราะอดีตดาวเตะในลีกเซกุนด้า สเปน ที่เข้ามาตะบันแข้งแลกค่าครองชีพตั้งแต่ปี 2013 มีชื่อติดทีมชาติตะลุยฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

มันน่าจะเป็นจุดพีคในชีวิตนักฟุตบอล แต่แล้วทุกอย่างกลับตาลปัตร เมื่อการมีชื่อติดทีมชาติของเขาในยุคของ ‘อากิระ นิชิโนะ’ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ

‘นิชิโนะ’ ถูกตั้งคำถามอย่างมาก กลับการเลือก ‘เอร์เนสโต’ ลงเล่นทางกราบซ้าย ทั้งที่มีนักเตะที่ฟอร์มดีกว่าอย่าง ‘เจ้าพี’ ศศลักษณ์ ไหประโคน จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 

แน่นอนว่า ผลงานคือ ตัวหักล้างคำค่อนแคะของโค้ชคีย์บอร์ดได้ดีที่สุด ทว่า ในกรณีของ ‘เอร์เนสโต’ ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อเขาได้รับโอกาสแล้ว กลับไม่สามารถแสดงผลงานได้เป็นชิ้นเป็นอัน จนถึงขั้นถูกขนานนามว่า เป็น ‘บ่อน้ำมัน’ ในทีมชาติไทย ชุดล้มเหลวตก
รอบฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

‘เอร์เนสโต’ กลายเป็นนักเตะที่ถูกวิจารณ์มากที่สุด พอๆ กับผู้เป็นกุนซืออย่าง ‘นิชิโนะ’

หลังพายุที่ยูเออีผ่านพ้นไป ‘เอร์เนสโต’ ได้รับโอกาสอีกครั้งกับบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในทัวร์นาเมนต์ โทรฟี่เอเชีย ฟอร์มของเขาไม่ถึงกับย่ำ แต่อยู่ในลักษณะความเลวไม่มี ความดีไม่ปรากฏ

กระทั่ง ในเกมที่บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ต้องออกไปเยือนชลบุรี เอฟซี ที่เพิ่งผ่านพ้น กองหลังของทีมเยือนเจออาการบาดเจ็บถามหา ไม่ว่าจะเป็นวิคเตอร์ คาร์โดโซ่ ตลอดจนเซนเตอร์จำเป็นอย่าง ชาตรี ฉิมทะเล ทำให้ผู้เป็นโค้ชตัดสินใจ ส่ง ‘เอร์เนสโต’ ลงมาประจำการ
ทางกราบซ้าย และเขยิบ ยอดรัก นาเมืองรักษ์ ไปเล่นเซนเตอร์

จังหวะนรกมันก็เกิดขึ้น เมื่อสัมผัสแรกของ ‘เอร์เนสโต’ ในฟุตบอลไทยลีกครั้งแรกกับบีจี ปทุม ยูไนเต็ด คือ การทำฟาล์ว และทำให้ทีมต้องเสียจุดโทษ ก่อนจะถูกตีเสมอเป็น 1-1 

หลังเกม ‘เอร์เนสโต’ คือ แลนด์มาร์คยอดนิยมของทัวร์แฟนบอลบีจี ที่พากันถล่มฟอร์มของเขา พลางกับผูกเรื่องย้อนกลับไปในฟอร์มที่ออกอ่าวกับทีมชาติ

เขากลายเป็นนักเตะที่ถูกจับจ้องถึงความผิดพลาดและจุดอ่อนของทีมไปแล้วเรียบร้อย

ในขณะที่แฟนบอลทีมอื่นมองเขาเป็นตัวตลก ด้วยการยกล้อ และแซวกันตามประสา เวลามีนักบอลสักคนทำอะไรผิดพลาดบ่อยๆ

‘ปีทอง’ ของเขา จึงกลายเป็น ‘ปีชง’ ในเวลาอันรวดเร็ว 

ในฐานะนักเตะคนหนึ่ง ความเชื่อมั่นของเขาน่าจะถอยกราวรูดไปอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น

แต่กระนั้น ด้วยสภาวะที่นักเตะแนวรับของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด โดนโรคเดี้ยง โรคแบน กันระนาวในตอนนี้ ‘เอร์เนสโต’ คงยังไม่น่าจะถูกดรอป แต่น่าจะได้รับโอกาสลงเล่นอยู่ แม้ฟอร์มจะตกก็ตาม

อยู่ที่เขาแล้วว่า จะพลิกวิกฤติมาเป็นโอกาส ใช้สถานการณ์นี้ ‘แก้ชง’ ให้ตัวเอง ด้วยการพิสูจน์ในสนามว่ายังมีดี.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : BG Pathum United

แสดงความเห็น