“หมอระวี” แนะ ทดสอบชุดตรวจ ATK ของ LEPU ควบคู่ RT-PCR มั่นใจจบข้อถกเถียงเรื่องมาตรฐาน

“หมอระวี” แนะ ทดสอบชุดตรวจ ATK ของ LEPU ควบคู่ วิธี RT-PCR ก่อน 1,000 ชุด กระจาย 5 รพ.ใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน จะจบข้อถกเถียงได้มาตรฐานหรือไม่

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึง กล่าวถึงการจัดซื้อ Antigen test kit หรือ ATK ของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช.จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับคนไทยทั่วประเทศได้ตรวจฟรี ว่า ตนรู้สึกสนับสนุนในการนำงบประมาณมาใช้ในส่วนนี้ แต่กลับเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างชมรมแพทย์ชนบท องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในประเด็นข้อถกเถียงเรื่อง คุณภาพของชุดตรวจ ATK ที่ผลิตโดยบริษัท Beijing Lepu Medical Technology จากประเทศจีนที่ชนะการประกวดราคา ไม่ผ่านการรับรองของหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าทุกฝ่ายต่างก็มีความปรารถนาดีต่อประเทศ แต่เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นกับเรื่องเร่งด่วนที่ต้องตัดสินใจโดยเร็วที่สุด 

“ผมขอเสนอทางออกให้นำชุดตรวจ ATK ของประเทศจีนที่ชนะการประกวดราคา จำนวน 1,000 ชุดมาทำการทดสอบใหม่โดยโรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน 5 รพ.ๆละ 200 ชุด เช่น รพ.จุฬา รพ.ศิริราช รพ.ธรรมศาสตร์ รพ.บำราศฯ และ รพ.วชิระ ให้ทำการทดสอบอย่างเร่งด่วน โดยตรวจควบคู่กับวิธี RT-PCR (Polymerase chain reaction) ผมคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วันจะได้ผลตรวจทั้งหมด ถ้าพิสูจน์แล้วว่า ชุดตรวจ ATK มีคุณภาพ ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนได้เลย และชมรมแพทย์ชนบทก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคุณภาพชุดตรวจ ATK  ของบริษัทนี้ไม่มีมาตรฐาน องค์การเภสัชก็ควรจะยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ได้ โดยที่บริษัทจากจีนจะไม่สามารถฟ้องร้องได้” นพ.ระวี กล่าว 

แสดงความเห็น