“มงคลกิตติ์” หนุน กม.นิรโทษกรรม “ระวี” แต่ขอเพิ่มเนื้อหา 

“มงคลกิตติ์” หนุน กม.นิรโทษกรรม “ระวี” แต่ขอเพิ่มเนื้อหา 4 ประเด็น ทุจริต-กบฎ-ม.112-คดียุบพรรคตัดสิทธิการเมือง เชื่อทุกพรรคหนุน สังคมปรองดอง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงที่รัฐสภา ว่า ตนพร้อมสนับสนุน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ต่อการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม แต่ต้องพิจารณาเนื้อหาให้มีความครอบคลุมใน 4 กรณี คือ 1.กรณีคดีทุจริตที่มีผลสืบเนื่องมาจากการยึดอำนาจ ซึ่งจำเลย หรือ ผู้ถูกพิพากษา เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกตัดสินเพียงฝ่ายเดียว ดังนั้นหากร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่จะเสนอได้บัญญัติเนื้อหาและเขียนเงื่อนไข ให้ใช้กระบวนการรื้อฟื้นคดีตาม พ.ร.บ.รื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 เชื่อว่าจะทำให้เกิดสังคมยอมรับ เกิดความปรองดอง ประเทศเดินหน้า  เพราะให้สิทธิฝ่ายจำเลยมีสิทธิสู้ตามกระบวนการยุติธรรมปกติ 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า 2.คดีกบฎ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 เพื่อนิรโทษกรรมกลุ่มรมช.  เป็น คมช. ไม่ใช่ รมช. ซึ่งพบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นจำเลยในการยึดอำนาจปี 2549  3.คดีการยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมือง ที่มีเหตุจูงใจจากการเอาชนะคะคาน ซึ่งจะรวมในกลุ่มของพรรคก้าวไกล เพื่อคืนสิทธิผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และ คดีมาตรา 112 เช่น คดีกลุ่มคณะราษฎร ที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ใช่การยกเลิก แต่ต้องมีเงื่อนไข คือ การปรับความเข้าใจ รับสารภาพ ทำความเข้าใจให้เรียบร้อย และมีเงื่อนไขไม่ทำอีก

“ก่อนหน้านี้ผมได้คุยกับนพ.ระวีตอนที่มาเสนอเนื้อหา แต่ผมยังไม่ลงนามเพราะมองว่าเนื้อหายังไม่ครอบคลุม ยังไม่เปิดกว้างทุกมิติ ดังนั้น ในวันนี้ (15พฤศจิกายน) ผมจะคุยกับหมอระวีอีกครั้งถึงเนื้อหาที่ให้เพิ่มเติมหากเอาด้วยเชื่อว่าทุกพรรคจะร่วมลงชื่อด้วยจำนวนมาก แต่หากเดินหน้าด้วยกันไม่ได้ ผมจะนำทีมยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพื่อให้ทุกพรรคมีส่วนร่วม” นายมงคลกิตติ์ กล่าว 

แสดงความเห็น