“สิระ” บุก ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จี้ ถอนประกัน “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมพวก 29 คน

“สิระ” บุก ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จี้ ถอนประกัน “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมพวก 29 คน พร้อม ประกาศให้รางวัลนำจับ “ไผ่ ดาวดิน” 500 บาทถ้วน เย้ย มีค่าเท่านี้ เหมือนโจร 500 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือถึง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อให้พิจารณาถอนประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กับพวก รวม 29 คนผู้ต้องหาข้อหา “ร่วมกันชุมนุม ก่อความวุ่นวาย ร่วมกันพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายและร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” กรณี ผู้ต้องหาทั้ง 29 คนได้รวมตัวกันที่หน้า บช.ปส.ถนนวิภาวดีรังสิต ชุมนุมและข่มขู่กดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคืนรถบรรทุก 6 ล้อและเครื่องขยายเสียงซึ่งถูกยึดเป็นของกลางในคดี โดยได้นำสีแดงสาดใส่รั้วประตู บช.ปส.และ จนท.ตำรวจและพยายามเข้าไปในสถานที่ราชการเพื่อเอาของกลางที่ถูกยึดไว้ ซึ่ง จนท.ตำรวจได้เข้าจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาศาลอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 29 คน เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 แต่หลังจากได้ปล่อยตัวตามคำสั่งศาลแล้วในวันเดียวกัน ผู้ต้องหาทั้ง 29 คน ได้ชุมนุมก่อความวุ่นวาย พร้อมทั้งทำลายทรัพย์สินของราชการของสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องอีกหลังจากที่ได้รับการปล่อย

“พฤติการณ์ของนายจตุภัทร์ ถือได้ว่าเป็นการกระทำความผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าในลักษณะเดิมๆ เป็นพฤติการณ์ของคนที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง เข้าลักษณะเป็นคนนอกกฎหมาย อันอาจทำให้ผู้อื่นเอาเยี่ยงอย่างเพื่อก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และกระทำผิดต่อเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวใน กรณี ห้ามก่อความวุ่นวายหรือทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีแรก จึงขอยื่นเรื่องให้อธิบดีผู้พากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณาตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขในการให้ประกันตัวหรือไม่ และให้พิจารณาถอนการประกันตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา กับพวก ทั้งหมดด้วย” นายสิระ กล่าว 

“ผมในฐานะประธานกรรมาธิการกฎหมายฯ  ไม่ยอมให้คนกลุ่มนี้อยู่เหนือกฎหมาย นายไผ่จบนิติศาสตร์ ย่อมรู้ดีว่าการกระทำใดเป็นการทำผิดกฎหมาย แต่พฤติกรรมนานเป็นปี ๆ กลับมีการใช้กำลังทำตัวอยู่นอกกฎหมายตลอดเวลา บุคคลเหล่านี้เป็นคนไม่ปกติ จะอยู่ร่วมกับคนปกติไม่ได้ ผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมต้องดำเนินการ วันนี้ชัดเจนแล้วว่านายไผ่และพรรคพวกจงใจก่อม็อบเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ และเจตนาล้มล้างสถาบัน” นายสิระ กล่าว 

นายสิระ ยังกล่าวต่อว่า ได้มีการออกหมายจับนายไผ่แล้ว ประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจอนายไผ่สามารถจับกุมได้ทันที ใครจับได้ตนขอตั้งรางวัลนำจับ 500 บาท ตนประเมินราคานายไผ่น้อยกว่านี้ 500 บาทก็ราคาแพงเกินความจริงแล้ว ตอนแรกจะให้ 5 บาทก็เกรงใจ ก็เลยคิดว่ามีค่าเท่านี้ เหมือนโจร 500 

เมื่อถามถึงการชุมนุมในวันที่ 7 ส.ค.นายสิระ กล่าวว่า ตนไม่ห่วงการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น เพราะเชื่อว่ามีคนไม่กี่คนที่จะออกไปทำพฤติกรรมเลว ๆ แบบนั้น และเชื่อว่าผู้ปกครองต้องตักเตือนเยาวชนในปกครองของตัวเอง และที่สำคัญที่สุด เยาวชนต้องรู้ทันบรรดาแกนนำที่รู้กฎหมาย เพราะถ้ารู้ว่าทำแล้วชอบด้วยกฎหมาย ทำไมแกนนำอีแอบเหล่านั้น ทั้งปลอมตัว ปกปิดไปยืนหลังม็อบ เตี้ยหลังม็อบ ถึงไม่ขึ้นเวทีเปิดเผยตัวให้ชัด ไม่ใช่ไปเป็นอีแอบหลอกใช้เยาวชน ในสัปดาห์หน้าตนก็จะไปยื่นเอาผิดกับ ส.ส.อีแอบ ที่อ้างว่าไปสังเกตการณ์ในที่ชุมนุม โดยที่ไม่ได้รับการมอบหมายใด ๆ 

แสดงความเห็น