ชี้ บิ๊กตู่ ออกคำสั่งมิชอบ-แทรกแซง กสทช. หลังคลอดข้อกำหนด ห้ามเสนอข่าว ให้คนหวาดกลัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ถึงข้อสังเกตที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกข้อกำหนดตามความมาตรา 9 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามนำเสนอข่าวจำหน่าย หรือเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข่าวสารให้เกิดความเข้าใจผิด ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการใช้อำนาจออกข้อกฎหมายโดยไม่มีอำนาจ และขัดกับรัฐธรรมนูญ  มาตรา 26  มาตรา 34 และ มาตรา 35 ซึ่งรับรองการแสดงออกของบุคคล เสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ถูกจำกัดสิทธิเกินกว่าเหตุ ขณะที่ข้อกำหนดให้ กสทช. มีอำนาจระงับการบริการอินเทอร์เน็ตของไอพีแอดเดรสที่ตรวจสอบพบว่ากระทำขัดต่อข้อกำหนด ถือเป็นการเขียนมาตรการที่เกินสมควร ไม่เปิดโอกาสให้คู่กรณีโต้แย้งหรือให้องค์กรตุลาการตรวจสอบ และขัดกับรัฐธรรมนูญ

“กรณีออกคำสั่งให้ของกสทช. แจ้ง และระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ต  ถือว่าแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระ  ทั้งนี้กฎหมาย กำหนดให้ กสทช. ต้องเป็นอิสระ ทำหน้าที่เพื่อป้องกันการกระทำที่ขัดขวางการใช้เสรีภาพ การรับรู้ หรือการรับข้อมูลข่าวสารตามความจริง ทั้งนี้ กสทช.​ไม่ใช่องค์กรใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี การออกคำสั่งดังกล่าวจึงถือว่านายกฯ ใช้อำนาจแทรกแซงองค์กรอิสระ” 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกข้อกำหนดฉบับดังกล่าวทันที  เพราะวิกฤตของโรคระบาดโควิด-19 นั้น จะผ่านพ้นไปได้ ด้วยการยอมรับความจริงและเผชิญการแก้ไขปัญหาร่วมกัน มิใช่การปกปิดข้อมูลและการดำเนินคดีต่อประชาชนและสื่อมวลชน ซึ่งไม่ทำให้โรคระบาดยุติลงแต่อย่างใด

แสดงความเห็น