“นายกฯ” แจงสภาฯ ยันไม่เกี่ยวทุนเทา -ส.ว.ต้องคดี ให้ ก.ยุติธรรม-ศาล ดำเนินการตามกฎหมาย 

“นายกฯ” แจงสภาฯ ยันไม่เกี่ยวทุนเทา -ส.ว.ต้องคดี ย้ำให้ ก.ยุติธรรม-ศาล ดำเนินการตามกฎหมาย ด้าน “ธนกร” แจงแทนนายกฯ ปมเช่าตึก “รทสช.” ลั่นพร้อมโชว์เอกสาร-ความบริสุทธิ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ โดยย้ำถึงการตรวจสอบและดำเนินคดีเกี่ยวกับกลุ่มทุนจีนสีเทา ตามกฎหมาย โดยตนไม่ใช้อำนาจแทรกแซงการตรวจสอบและสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้กรณีการซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์นั้น รัฐบาลนี้ไม่มีที่ขายบ้านแล้วแถมสัญชาติ นอกจากนั้นทราบว่าภรรยาของนายตู้ห่าวนั้นเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีของบางพรรคการเมือง ส่วนกรณีเรื่องของ ส.ว.บางคนที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวน สอบสวนตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการทางศาล ซึ่งตนไม่ก้าวก่าย หรือช่วยเหลือใคร  ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับ ผับจินหลิงนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามตรงไปตรงมา หากพบเจ้าหน้าที่ร่วมกระทำผิดต้องถูกดำเนินคดีรวมถึงคนไทยที่เรียกรับผลประโยชน์ ส่วนตนยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง เพราะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงข้อกล่าวหาต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น ตอนหนึ่งด้วยว่า “เรื่องคอร์รัปชั่นหลายคนกล้าพูดออกมา ทั้งที่อดีตรัฐมนตรีมีปัญหาติดคุก หนีไปต่างประเทศก็มี แต่นับแต่ปี 57 ไม่มีรัฐมนตรีคนใดติดคุกสักราย”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวตอบประเด็นของพรรคก้าวไกลที่เสนอให้แก้ไขกฎหมายโดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของสภาฯ หากถามตน ตนไม่เห็นด้วย เพราะมีเรื่องอภัยโทษ ทั้งนี้ตนรู้สึกว่าท่านมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับ  หากยกเลิกแล้วจะปล่อยให้คนอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง สิ่งที่เด็กอายุ 14 ปีออกมา ตนขอถามว่าออกมาได้อย่างไร เขาควรเรียนหนังสือรักครอบครัว ออกมาด้วยอะไรไม่รู้เหมือนกัน หรือมีคนแอบอยู่ข้างหลัง ตัวเองไม่โดนคดีอะไร แม้โดนก็มีสิทธิคุ้มครอง 

“ผมขอบคุณทุกคนที่ทำให้บ้านเมืองไม่แตกแยก หากเราแตกแยกวันหน้าไปไหนไม่ได้ เราพยายามทำให้เมืองไทยก้าวไปสู่อนาคต ผมไปต่างประเทศผู้นำประเทศอื่นไม่รังเกียจผม ชื่นชมการแก้ไขปัญหา เช่น โควิด-19 ตอนนี้ท่านแยกคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายไปหมดแบบนี้ ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ประชาธิปไตยที่ถูกต้องคือ สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ โดยไม่ละเมิดสิททธิผู้อื่น เด็กของเราถูกบิดเบือน วันหน้าท่านต้องรับผิดชอบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกสอบถามนายกฯ ต่อการดำเนินการกับส.ว.ที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับคดียาเสพติด และฟอกเงิน ซึ่งเป็นเจ้าของอาคารที่พรรครวมไทยสร้างชาติเช่ารวมถึงจะดำเนินการเกี่ยวกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ทุนจีนสีเทาอย่างไร

ทั้งนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงแทนว่า ส.ว.ที่นายรังสิมันต์ กล่าวอ้างไม่มีหุ้นอยู่ ไม่มีทางที่เกี่ยวข้องกับคนค้ายาเสพติดยืนยันพร้อมหลักฐานว่าพรรคได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายและดำเนิการภายใต้กฎหมาย หากตนจะกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลเช่าตึกไทยซัมมิท ซึ่งมีเจ้าของถูกคดีรุกป่า จ่ายสินบนใต้โต๊ะ ซึ่งเป็นตรรกะเดียวกันว่าพรรคคงไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าของตึก ดังนั้นขอให้ความเป็นธรรม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรคมีหลักฐานทุกอย่างพร้อมชี้แจง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะชี้แจง สภาฯ มีเหตุวุ่นวายเล็กน้อยและพบการตอบโต้ กันระหว่าง นางอมรัตน์  โชคปมิตตกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่นางอมรัตน์ ระบุว่านายกฯ ไม่ยอมรับการนิรโทษกรรม ซึ่งเป็นความคิดหมาๆ ทำให้นายสุนทร กล่าวประท้วงพร้อมตอบโต้ไปว่า “เป็นผู้หญิงปากหมา”

แสดงความเห็น