พีมูฟ ปักหลักชุมนุม ใกล้ทำเนียบ รอ บิ๊กป้อม ถกแก้ไขปัญหา 31 ม.ค. ย้ำ ข้อเรียกร้อง15ข้อ ต้องนำเข้าครม.

ช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ นำโดยนายจำนงค์ หนูพันธ์ ได้เคลื่อนขบวนจากหน้ายูเอ็น มายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อต้องการมาทวงถามความชัดเจนในข้อเรียกร้อง ทั้ง 15 ข้อของกลุ่มพีมูฟ โดยจะมีความชัดเจนในการนำเข้าสู่วาระการประชุม ครม. และต้องมีหลักประกันที่ชัดเจน เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าจะมีการนำข้อเรียกร้องทั้งหมดเข้าสู่การประชุมของ ครม. ให้มีมติเห็นชอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งทางกลุ่มพีมูฟมองว่า บางข้อเรียกร้องสามารถที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้ทันที เพราะได้เรียกร้องมาหลายปีแล้ว เช่น เรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานในระบบสาธารณูปโภค ปัญหาเรื่องของที่ดินทำกิน และเรื่องโฉนดชุมชน เพราะที่ผ่านมามองว่า รัฐบาลโดย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ไม่ได้มีท่าทีตอบรับในการแก้ไขปัญหา

จากนั้น นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาล เดินทางมาเจรจากับกลุ่มพีมูฟ พร้อมบอกว่า วันที่ 31 ม.ค.จะมีการประชุม และระเบียบวาระการประชุม จะมีการนำข้อเรียกน้องขอพรีมูฟเข้าสู่ที่ประชุมทั้ง 15 ข้อด้วย และพลเอกประวิตร ได้สั่งการว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหา จะทำในรูปแบบของคณะอนุกรรมการ และในระหว่างนี้จะมีการประสานงานกับทุกคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้อง เพื่อเร่งรัดการดำเนินการ และคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะต้องมีความคืบหน้าในสิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว โดยทางกลุ่มพีมูฟ  ได้ยื่นหนังสือ ร่างมติคณะรัฐมนตรีที่ภาคประชาชนร่างขึ้น มอบให้กับตัวแทนรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้กลุ่มพีมูฟ จะยังคงปักหลักค้างคืนหน้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ได้คำตอบที่หน้าพอใจจากรัฐบาล หลังจากมีการหารือไปแล้ว และจะรอดูการประชุมวันที่ 31 ม.ค.อีกครั้ง

โดยตำรวจได้ปิดการจราจรถนนพิษณุโลก ตั้งแต่ หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ไปจนถึงแยกมิสสักวัน ไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่านเข้าพื้นที่

แสดงความเห็น