ผวาคลัสเตอร์แรงงาน สภาฯ วอน ชวน ทบทวนเปิดประชุม จี้ ซิโน-ไทย หยุดส่งคนงานเข้าพื้นที่

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาฯ เรียกร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทบทวนการเรียกประชุมสภาฯ​ อีกครั้ง หลังจากที่มีรายงานจาก จังหวัดนนทบุรี ตรวจพบแรงงานในแคมป์คนงานก่อสร้าง บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) จำนวน 519 คนติดเชื้อโควิด-19 จากจำนวนคนงานที่มีทั้งหมด 900 คน ซึ่งส่วนใหญ่แรงงานที่ติดเชื้อเป็นคนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่  เนื่องจากตนกังวลว่าจะเกิดการแพร่เชื้อในสภาฯ เพิ่มเติม เพราะปัจจุบันยังพบคนงานของบริษัทซิโน-ไทยฯ เร่งการก่อสร้างในส่วนของงานรายละเอียด ตกแต่ง ภายในห้องทำงานของกรรมาธิการฯ และห้องรับรอง ส.ส. โดยแบ่งแรงงานออกไป 3 กะเพื่อให้งานเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด ซึ่งการจัดคนงานเข้าทำงานดังกล่าวไม่ทราบว่าแรงงานคนใดที่ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ดังนั้นการนัดประชุมควรทบทวนอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ควรให้บริษัทซิโน-ไทยฯ ระงับการเข้าพื้นที่ของแรงงานก่อสร้าง นายอนันต์ กล่าวว่า ตนมองว่าบริษัทรับจ้างฯ ควรจะหยุดส่งคนงานเข้าพื้นที่ ส่วนที่กรณีดังกล่าวจะมีผลต่อการทำงานที่ไม่เสร็จตามสัญญาและกรณีของค่าปรับ นั้น เท่าที่คุยกับนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาฯ ฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ทราบว่าบริษัทซิโน-ไทย เตรียมใช้กรณีของการขึ้นค่าแรง และกรณีที่ไม่สามารถนำแรงงานเข้าพื้นที่ได้ เป็นเหตุขอยกเว้นค่าปรับและขยายเวลาทำงานเพิ่ม ดังนั้นในกรณีของโรคระบาดร้ายแรง ที่เป็นเหตุสุดวิสัยจึงควรหยุดส่งคนงานเข้าพื้นที่ไปก่อน

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 25 พฤษภาคม ตนได้นัดหมายเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามรายละเอียดของการก่อสร้างรวมถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่สภาฯ ด้วย

แสดงความเห็น