“อัศวิน” ลั่นคุม คลัสเตอร์คลองเตยได้แน่ภายใน 2 อาทิตย์ เร่งปูพรมฉีดวัคซีนให้ 70% ทั่วกรุง

พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เขตคลองเตยตรวจเยี่ยมการ SWAB หาเชื้อโควิด-19 ณ บริเวณศูนย์สร้างสุขทุกวัยชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และตลาดคลองเตย เขตคลองเตย โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่  

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับวันนี้ในพื้นที่เขตคลองเตยได้จัดรถพระราชทานเพื่อตรวจหาเชื้อ โควิด ให้กับประชาชนในพื้นที่เพียง 2 จุดแต่ตั้งแต่พรุ่งนี้(5 พ.ค.)เป็นต้นไปจะเพิ่มจุดตรวจเป็น 4 จุดในพื้นที่ ซึ่งแต่ละจุดสามารถคัดกรองผู้ป่วยได้ 1,000 คนทำให้ 1 วันสามารถตรวจได้ 4,000คน คาดว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่เขตคลองเตยที่เป็นคลัสเตอร์แห่งใหม่ได้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับรายงานการแพร่ระบาดของชุมชนรอบทำเนียบรัฐบาล แต่ แผนขณะนี้คือการปูพรมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่กทม. ให้ได้ ร้อยละ 70 หรือประมาณ 50,000 คน 

สำหรับพื้นที่การฉีดวัคซีนของเขตคลองเตยในวันนี้จัดไว้ทั้งสิ้น 2 จุดจุดละ 500 คน แต่สำหรับพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะขยายการฉีดวัคซีนให้ได้จุดละ 1, 500 คนฉะนั้นใน 1 วันจะมีผู้ได้รับวัคซีน 3,000 คน 

ทั้งนี้จากข้อมูลตามทะเบียนพบว่าในพื้นที่ชุมชนคลองเตยมีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 80,000 คน ลักษณะทั่วไปของชุมชนเป็นชุมชนแออัด มีประชากรอาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่น ที่พักอาศัยมีทั้งที่เป็นอาคารที่พักหลายชั้น และเป็นบ้านเรือนที่ติด ๆ กัน มีการใช้พื้นที่บางส่วนร่วมกัน การระบายอากาศไม่ดี ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายและรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตามทางกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่วัดสะพาน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อและดูแลเบื้องต้น ระหว่างรอนำส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล Hospitel หรือ รพ.สนาม ตามระดับความรุนแรงของอาการ  และยังได้ดำเนินการส่งต่อผู้ป่วยส่วนหนึ่งไปยังจังหวัดสมุทรสาคร เนื่องจากมีความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ และมีเจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

แสดงความเห็น