รมว.ยธ. เร่งสืบหาต้นตอโควิด เรือนจำนราธิวาส เตรียมเปิดรพ.สนามรองรับ

รมว.ยุติธรรม ซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณในหลวง พระราชทานรถตรวจโควิด ลงพื้นที่นราธิวาส หลังพบผู้ติดเชื้อ 126 ราย ยันต้นตอมาจากเรือนจำไม่ใช่สุราษฎร์ กำลังเร่งสืบหาต้นตอ เตรียมเปิดรพ.สนามรองรับได้ 200+600 คน ประสานกรมคุมประพฤติใช้กำไลEM กักตัวนักโทษหลังร่วมงานต้านยาเสพติด

ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส

นายสมศักดิ์ แถลงว่า ตน ประชาชนและข้าราชการ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาที่ทรงพระราชทานอุปกรณ์และรถตรวจโควิดพระราชทานไปยังเรือนจำจังหวัดนราธิวาส โดยล่าสุดได้เดินทางไปถึงแล้ว สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อยอดรวม 126 คน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่อยู่ใน จ.นราธิวาส  เป็นข้าราชการ 25 คน เวลานี้อยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาส ผู้ต้องขัง 95 คน ขณะนี้กักตัวไว้ที่แดน 2 จำนวน 88 คน แดน 6 จำนวน 3 คน แดนหญิง 1 คน และอีก 3 คน อยู่ โรงพยาบาลนราธิวาส ขณะเดียวกันยังมีอีกส่วนที่ออกไปร่วมกิจกรรมต้านภัยยาเสพติด 6 คน ที่จ.สุราษฎร์ธานี โดยเป็นผู้ต้องขัง 5 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน ตอนนี้รับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการตั้งโรงพยาบาลสนาม นายไตรฤทธิ์ เหมวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกับ นายสุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 12 ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยจะใช้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนราธิวาส และเจ้าหน้าที่เรือนจำของกรมราชทัณฑ์ ทำหน้าที่ร่วมกัน ทำตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะใช้พื้นที่แดน 2 เป็นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามรองรับได้ 200 คน แต่หากไม่เพียงพอจะใช้แดน 6 เพิ่ม ซึ่งรองรับได้ 600 คน ยืนยันไม่แออัด แต่หากมีคนอาการรุนแรงมากๆ จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ทันที ซึ่งวันนี้จะเริ่มตรวจ 200 คนในกลุ่มเปราะบาง ผู้มีโรคประจำตัว นอกจากนี้จะใช้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุขคือ บับเบิล แอนด์ ซีล คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า จะควบคุมกักตัว 28 วันและตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ในส่วนของผู้ที่ร่วมงานต้านภัยยาเสพติดที่ จ.สุราษฎร์ธานี เวลานี้มีผู้ต้องขัง 57 คน เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ 63 คนต้องถูกกักตัว 7 วันแล้วต้องตรวจซ้ำ ที่เรือนจำชั่วคราวทุ่งเขน จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเรือนจำที่ไม่มีกำแพง จึงได้ประสานให้กรมคุมประพฤติ นำกำไล EM ไปติดให้กับผู้ต้องขังเพื่อป้องกันการหลบหนี และเพื่อให้การดำเนินการในส่วนนั้นเป็นไปด้วยความสะดวก

“เรื่องทั้งหลายต้นตอมาจากเรือนจำนราธิวาส ไม่ใช่ จ.สุราษฎร์ธานี เรามีการควบคุมไว้อย่างเรียบร้อย โดยต้นตอ เป็นเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ติดจากใคร ยังไม่สามารถตอบได้ อาจจะมีผู้ต้องขังจากประเทศเพื่อนบ้านบ้าง หรือเจ้าหน้าที่ที่เข้าออก เป็นส่วนที่เราสงสัย กำลังรอการตรวจสอบจากสาธารณสุข และตนขอฝากไปยังพี่น้องของผู้ต้องขังทั่วประเทศ อย่าตื่นตระหนกตกใจ ช่วยกันดูและให้ความรู้ความเข้าใจ อาจจะมีการงดเยี่ยมสักหนึ่งเดือนทั่วประเทศ แต่ขอให้ทุกคนสบายใจ แนวทางที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาสใช้ คือ มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเราควบคุมอย่างเข้มข้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น