กระทรวงยุติธรรม ช่วยเหลือครอบครัว “ลัลลาเบล” แจ้งครอบครัวยื่นรับสิทธิ์เงินเยียวยาเหยื่อคดีอาญา – เตรียมประสาน ป.ป.ส. กวดขันสถานบันเทิง-แหล่งปาร์ตี้


นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนยุติธรรม ลงพื้นที่ ณ วัดสะแกงาม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เพื่อร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ “ลัลลาเบล” พริตตี้ชื่อดังถูกพบเป็นศพที่ล็อบบี้คอนโดแห่งหนึ่ง ย่านธนบุรี พร้อมให้กำลังใจและให้คำปรึกษาแก่นายชวลิต นรพันธ์พิพัฒน์ บิดาของผู้เสียชีวิต

นายวิวัฒน์ฯ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับพ่อและแม่ของ น้องลัลลาเบล รวมทั้งได้แจ้งให้ทางครอบครัวของน้องทราบว่า หากเข้าหลักเกณฑ์ของผู้เสียหายในคดีอาญา สามารถยื่นขอรับเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายได้ ตาม พ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2559 ได้

นายวิวัฒน์ฯ กล่าวอีกว่า ครอบครัวของน้องดีใจและพอใจที่มีหน่วยงานจากภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ ทำให้รู้สึกมีที่พึ่งไม่ว้าเหว่ และต้องการให้เราช่วยเรื่องคดี เพราะมีความกังวลว่าตำรวจจะไม่ตามคดีให้จนเรื่องเงียบหาย เพราะฐานะทางบ้านไม่ดี กลัวว่าผู้กระทำผิดจะวิ่งเต้นจนหลุดคดี ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรมรับปากแล้วว่าจะช่วยอย่างเต็มที่ และจะมีการจัดหาทนายความและค่าเดินทางให้ ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมจะไม่ทอดทิ้งและเดินหน้าหาผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

ด้านนายสามารถฯ กล่าวว่า ในคดีนี้เบื้องต้นมีเรื่องยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นเราจึงต้องประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก เพราะในปัจจุบัน สารตั้งต้นของยาเสพติดเข้าสู่สังคมได้ค่อนข้างง่าย เช่น ยาเค เมทแอมเฟตามีน ยาอี ที่มีฤทธิ์กดและกล่อมประสาท รวมทั้งยาเสียสาว ที่มักนิยมใช้ในงานปาร์ตี้ ดังนั้น เราต้องให้ความรู้โดยเฉพาะกับเยาวชน รวมทั้งกวดขันจับกุมอย่างเข้มงวด อาทิ ในสถานบันเทิง รวมทั้งบ้านพักที่มักจะจัดปาร์ตี้อยู่บ่อยครั้งด้วย นอกจากนี้ เห็นควรให้มีศูนย์กลางการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยจะนำข้อเสนอเหล่านี้นำเรียนต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต่อไป

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชน รวมทั้งประชาชนทุกท่านที่ช่วยกันสืบหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อคดี ซึ่งขอให้ทางครอบครัวของน้องลัลลาเบลวางใจ ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องคดี กระทรวงยุติธรรมจะหาผู้กระทำผิดให้ได้โดยเร็ว ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรม คือ ความยุติธรรมต้องเข้าถึงทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียม 

แสดงความเห็น