“สมศักดิ์” ยันกรณี “สรยุทธ” ทำตามกระบวนการราชทัณฑ์ ไม่มีสิทธิพิเศษ

สมศักดิ์ ยันกรณี สรยุทธ ทำตามกระบวนการราชทัณฑ์ ไม่มีสิทธิพิเศษ ทุกคนเท่าเทียมกัน ชี้ ช่วยประโยชน์ด้านมั่นคงจึงเข้าเงื่อนไข

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสรยุทธ  สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่ได้รับการพักโทษ มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการได้รับสิทธิพิเศษกว่าผู้ต้องขังอื่นว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการพิจารณาของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งที่ผ่านมา นายสรยุทธ ได้ทำประโยชน์ให้กับกรมราชทัณฑ์ จากการทำหน้าที่ในรายการ เรื่องเล่าชาวเรือนจำ และ กำลังใจสู่ชาวเรือนจำ เผยแพร่ให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศได้รับรู้ข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 อย่างทั่วถึง และเป็นการผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดวิตกกังวล อันเป็นการป้องกันผลกระทบที่อาจส่งผลให้ผู้ต้องขังก่อเหตุจลาจลขึ้นได้ ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดีมีรายการออกมามากถึง 50 กว่าตอน อย่างเช่นในช่วงที่เกิดเหตุเผาเรือนจำที่ บุรีรัมย์ ก็ได้รายการของนายสรยุทธ ในการทำให้สถานการณ์ดีขึ้นและไม่ลามไปยังเรือนจำอื่นๆ ถือเป็นการช่วยงานด้านความมั่นคงอย่างหนึ่ง

“กรณีของนายสรยุทธ เป็นการทำประโยชน์ให้กับเรือนจำและกรมราชทัณฑ์เกี่ยวกับความมั่นคง ดังนั้นกรมราชทัณฑ์จึงได้มีการพิจารณาถึงการขอพระราชอภัยโทษ และพักโทษโดยเหตุพิเศษ โดยเป็นไปตามเงื่อนไข ซึ่งเป็นการพิจารณาของคณะกรรมการกรมราชทัณฑ์ ซึ่งผู้ต้องขังทุกรายมีสิทธิที่จะได้รับเท่าเทียมกันทุกคน ขึ้นอยู่กับความประพฤติและการปฏิบัติตัว” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น