“สมศักดิ์” ขอม็อบอย่าเผาทรัพย์สินราชการ เล็งย้ายแกนนำม็อบ ลดแออัด

“สมศักดิ์” ลงตรวจความเสียหายพื้นที่สุโขทัย หลังโดนพายุพัดถล่ม 5 อำเภอ เผยนายกฯห่วงสั่งช่วยเหลือด่วน เร่งประสานท้องถิ่นเยียวยา พร้อมขอม็อบชุมนุมสงบอย่าเผาทำลาสทรัพย์สินราชการ เล็งย้ายแกนนำม็อบลดความแออัด 

ที่โรงเรียนบ้านนา อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายหลังเกิดเหตุวาตภัยเมื่อวันที่ 3 มี.ค. โดยได้ประชุมร่วมกับนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน คณะครู และชาวบ้านในพื้นที่ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับฟังรายงานความเสียหายในเบื้องต้นของ จ.สุโขทัย ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก อ.ทุ่งสเลี่ยม และอ.ศรีสำโรงที่ถือว่าหนักที่สุด บ้านเรือนเสียหาย 923 หลัง  ประเมินความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 50 ล้านบาท ในส่วนของโรงเรียนบ้านนาที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักประมาณ 500,000 บาท โดยเฉพาะในส่วนของห้องเรียนไอที ที่หลังคาเสียหายอย่างหนัก รวมถึงมีวัดที่ได้รับความเสียหายซึ่งตนได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาดูแลช่วยเหลือแล้ว โดยให้ทางโรงเรียนและวัดถ่ายรูปความเสียหายแล้วส่งเอกสารรายงานรายละเอียดเข้าไป ส่วนบ้านเรือนประชาชนทางส่วนท้องถิ่นกำลังเร่งเข้าดูแล 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนพื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมดเสียหายกว่า 17,000 ไร่ โดยเฉพาะไร่ยาสูบที่หลายแห่งเสียหายหนัก มูลค่าไรหนึ่งเสียหายเป็นล้านบาท ซึ่งหากจะเยียวยาตามความช่วยเหลือเกษตรกรปกติไร่ละ 1,146 บาทคงไม่เหมาะสม เราต้องหามาตรการในการช่วยเหลือที่เหมาะสมด้วย ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับทราบถึงความเดือดร้อน และได้สั่งการให้ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน  พร้อมเดินสำรวจความเสียหายของโรงเรียน และเดินทางสำรวจบ้านเรือนต่างๆที่ได้รับความเสียหาย โดยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน เร่งประสานงานและให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านให้เร็วที่สุด 

จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรว่า ตนได้กำชับทุกกรมในกระทรวงยุติธรรม ให้ดูและทรัพย์สินของทางราชการให้ดี อย่าให้เกิดความเสียหาย โดยเฉพาะกรมราชทัณฑ์ที่ถือว่าเป็นเป้าหมายของการเคลื่อนไหวทางการเมือง ตนได้กำชับอธิบดีให้ตรวจตราเข้มงวดมากขึ้น ในส่วนของผู้ชุมนุม ตนขอร้องว่าขอให้ชุมนุมอย่างสงบ อย่าเผาทำลายทรัพย์สินของราชการ เพราะผิดกฎหมายและมีโทษที่หนักกว่าปกติ รวมทั้งยังเป็นทรัพย์สินที่มาจากภาษีประชาชน หากถูกทำลายหลายคนคงจะเกิดความเสียใจ เมื่อถามว่ามีอะไรอยากกำชับถึงกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อยากจะฝากเตือนถึงการเผาทำลายทรัพย์ของราชการ มีโทษหนักมากกว่าเผาทรัพย์ปกติ นอกจากนี้ในส่วนของผู้ต้องขังทางการเมือง และแกนนำม็อบที่กระทำผิดอาจจะต้องมีการย้ายไปที่อื่นบ้าง เนื่องจากมีจำนวนมากขึ้น จึงต้องระบายและลดความแออัด 

แสดงความเห็น