รมว.ยธ. เผย เตรียมเซ็นเอ็มโอยู ตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ กำชับต้องศึกษาให้รอบคอบ

รมว.ยุติธรรม เผย “ราชทัณฑ์” เตรียมเซ็นเอ็มโอยู “การนิคมฯ” ตั้งนิคมอุตสาหกรรม “สมศักดิ์” กำชับต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบ ดูทิศทางความต้องการตลาด ชี้ เน้นใช้งบจากการยึดทรัพย์ยาเสพติดเป็นหลัก

ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมผู้บริหารกระทรวงประจำสัปดาห์ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายสามารถ เจนชัยจิตรวาณิชย์ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ และข้าราชการในกระทรวงร่วมประชุม

โดยวาระแรกเป็นรายงานความคืบหน้านิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ โดยที่ประชุมได้รายงานว่า ภายในเดือนหน้าจะสามารถสรุปรายงานการศึกษาทั้งหมดได้ และกำลังร่างเอ็มโอยู ความร่วมมือระหว่าง การนิคมอุตสาหกรรมกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งน่าจะมีการลงนามร่วมกันภายในต้นเดือน ก.พ. และได้ให้การนิคมอุตสาหกรรม ร่างกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการ นอกจากนี้ยังมีการจัดทำความร่วมมือในการหาสถานที่ การเชิญชวนผู้ประกอบการมาร่วมโครงการ และการพัฒนาอาชีพคืนคนดีสู่สังคม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้สังคมภายนอกยังมีความเข้าใจผิด เข้าใจว่าเราจะเอาผู้ต้องขังที่ยังไม่พ้นโทษ และไม่ได้รับการพักโทษไปทำงาน ตรงนี้ถือว่าเข้าใจผิด ผู้ต้องขังที่ยังต้องโทษเราเอาออกมาไม่ได้ เพราะเราไม่มีผู้คุมเพียงพอ จะต้องเอาคนที่ได้รับการพักโทษ มีกำไลอีเอ็มติดตัว หรือผู้พ้นโทษแล้วแต่ไม่มีงานทำไม่มีรายได้เข้ามาทำงาน และเข้าสู่งานที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมขึ้นมา นอกจากนี้มหาวิทยาลัยที่ศึกษาเรื่องนี้ จะสร้างตามใจเราไม่ได้ ต้องดูความต้องการของงานและตลาด ลงทุนแล้วจะเป็นอย่างไร การศึกษาต้องออกมาละเอียดชัดเจน ตนได้หารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องการทำเอ็มโอยูแล้ว ตนอยากให้รายงานและการศึกษาต่างๆเสร็จโดยเร็ว และนโยบายนิคมอุตสาหกรรมเบื้องต้นจะใช้งบประมาณจากการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด จะไม่ไปยุ่งกับงบประมาณแผ่นดินมากนัก ซึ่งโครงการนี้เป็นเรื่องที่ทำเพื่อสังคม คงไม่มีปัญหาอะไรในเบื้องต้น

แสดงความเห็น