ทูตอิหร่าน-มองโกเลีย เข้าพบรมว.ยธ. หารือปัญหายาเสพติด หวังทำสนธิสัญญาร่วมมือ

ทูตอิหร่าน-มองโกเลีย เข้าพบรมว.ยุติธรรม หารือปัญหายาเสพติด หวังทำสนธิสัญญาร่วมมือ-แลกเปลี่ยนข้อมูล พร้อมปรึกษาการส่งผู้ร้ายข้ามแดน “สมศักดิ์” ลั่น พร้อมร่วมทำงาน นานาประเทศ ยันรัฐบาลไทยให้ความสำคัญ-เอาจริงเอาจังปราบปรามยึดทรัพย์ตัดวงจร 

ที่กระทรวงยุติธรรม นายซัยยิด โนบัคตี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทย เข้าพบนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเยี่ยมคารวะและหารือเรื่องต่างๆ 

ซึ่งทางนายซัยยิด กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีที่ประเทศไทยและอิหร่านมีความสัมพันธ์ทางการทูตมาอย่างยาวนานถึง 65 ปี และต้องขอขอบคุณที่ทางการไทยให้ความร่วมมือด้านการศาลและการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยและอิหร่าน และการเดินทางมาพบในครั้งนี้ยังอยากขอความร่วมมือ เรื่องสนธิสัญญาเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อเป็นแนวทางการป้องกันการขนยาเสพติดข้ามชาติ หากรัฐบาลไทยเห็นด้วย ตนอยากเดินหน้าเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการขนยาเสพติด และขออวยพรให้ประเทศไทยผ่านสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ไปโดยเร็ว 

นายสมศักดิ์ ระบุว่า ต้องขอบคุณที่นายซัยยิดเดินทางมาในวันนี้ อิหร่านกับไทยถือเป็นประเทศมิตรสหาย มีความสัมพันธ์กันมายาวนาน ประเด็นปัญหายาเสพติดตนพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะเวลานี้รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการปราบปรามรูปแบบใหม่ คือการยึดทรัพย์ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติด ที่เรากำลังเร่งดำเนินการอยู่ ส่วนเรื่องการลงนามความร่วมมือ ตนจะมอบหมายให้ ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ  ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ประสานงานต่อ ตนหวังว่าเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดเราจะทำสำเร็จทั้งสองประเทศ เพราะอิหร่านกับไทย มีความคล้ายคลึงกัน คือ เป็นประเทศทางผ่าน 

จากนั้นในช่วงบ่าย นายทูมูร์ อามาร์ซานา เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบนายสมศักดิ์ โดยนายทูมูร์ กล่าวว่า วันนี้ที่ตนเข้าพบอยากจะหารือเรื่องการขอความร่วมมือจากกระทรวงยุติธรรม เช่น การทำทวิภาคีด้านกฎหมาย การพัฒนากฎหมาย และร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่มีการพูดคุยหารือไปเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร และอีกเรื่องหนึ่งคือ อยากเชิญ รมว.ยุติธรรมมองโกเลีย เข้าพบกับนายสมศักดิ์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการทำกฎหมายยาเสพติดของประเทศไทย ที่มีความคืบหน้าไปมาก รวมทั้งแนวทางการปราบยาเสพติดและแนวทางการบำบัดผู้ติดยาเสพติด 

นายทูมูร์ ยังระบุว่า “ผมต้องขอบคุณกระทรวงยุติธรรมมากๆ เพราะก่อนหน้านี้มีผู้ต้องขังหญิงชาวมองโกเลีย ได้ให้กำเนิดบุตรในเรือนจำของประเทศไทย โดยทางการไทยได้ส่งเด็กกลับไปสู่ญาติพี่น้องที่มองโกเลีย จึงขอเป็นตัวแทนขอบคุณ เพราะเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมากๆ และสุดท้ายขอฝาก เรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อยากให้ช่วยดูเรื่องสุขภาพของผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยเฉพาะชาวมองโกเลียด้วย” 

โดยนายสมศักดิ์ ระบุว่า ตนยินดีที่จะเชิญ รมว.ยุติธรรมของมองโกเลียแลกเปลี่ยนความเห็น แต่ขอให้สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นก่อน จะได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน โดยเฉพาะรูปแบบใหม่ คือปราบปรามและการยึดทรัพย์ ส่วนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นตนจะขอหาทางทำให้ดีที่สุด ส่วนการส่งบุตรของผู้ต้องขังหญิงชาวมองโกเลียกลับสู่ครอบครัวนั้น ตนขอยืนยันว่าการดูแลผู้ต้องขังทุกคน เราทำตามหลักสิทธิมนุษยชน และตอนนี้กำลังให้ความสำคัญกับการลดความแออัดในเรือนจำ  ซึ่งเมื่อแก้ได้สำเร็จการเป็นอยู่จะดีขึ้นไม่เบียดเสียดเหมือนแต่ก่อน ส่วนเรื่องโควิด-19 ที่ผ่านมาทุกเรือนจำถือว่ามีมาตรการที่เข้มข้น ทำให้ไม่มีผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด 

“การพบเอกอัครราชทูตทั้งสองประเทศ หัวใจสำคัญคือเรื่องปัญหายาเสพติด ผมต้องขอบคุณต่างประเทศที่มองเห็นความตั้งใจในการทำงานเพื่อปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังของรัฐบาล ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นผู้นำ จึงทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ผมขอยืนยันว่าไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับนานาประเทศในสิ่งที่ถูกต้อง ประเทศไทยไม่เคยเป็นศัตรูกับใครเป็นประเทศที่รักสงบ อะไรที่ช่วยเหลือต่างประเทศได้เราพร้อมร่วมกันทำงานและพัฒนาไปพร้อมๆกัน” นายสมศักดิ์ กล่าว 

แสดงความเห็น