“สมศักดิ์” ตรวจเยี่ยมกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ – มอบเงินเยียวยา 2 เหยื่อที่ได้รับความเสียหายคดีอาญา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจเยี่ยมกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมมอบเงินเยียวยาให้กับเหยื่อที่ได้รับความเสียหายจากคดีอาญา 2 ราย ประกอบด้วย นายวิญญู ศิริบุญคุณ ถูกลูกหลง หลังกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันแล้วใช้อาวุธปืน กระสุนพลาดไปโดนนายวิญญู เสียชีวิต โดยมีนายสวัสดิ์ บิดาของนายวิญญู เป็นตัวแทนรับมอบเงิน 110,000 บาท ส่วนอีกราย คือนายบอล ธงแก้ว พ่อค้าขายไก่ย่าง ถูกกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยได้รับเงินเยียวยาจำนวนทั้งสิ้น 59,250 บาท

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิมีหน้าที่ดูแลประชาชนที่เป็นผู้เสียหายในคดีอาญา และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมผ่าน พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา พ.ศ.2544 และ กองทุนยุติธรรม โดยทั้ง 2 ส่วน มีงบประมาณ 600 ล้านบาท พร้อมจ่ายให้กับผู้เสียหายได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังพบปัญหาประชาชนที่ยังไม่รู้สิทธิ์ของตนเองว่าได้รับเงินเยียวยาตามกฏหมายซึ่งจะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน ว่าผู้เสียหายในคดีอาญาที่ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการ กระทำความผิดนั้นมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา ตามกฏหมาย โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินรายละ 110,000 บาท ค่าตอบแทนกรณีการเสียชีวิต 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,00 บาท และค่าขาดการอุปการะเลี้ยงดู 30,000 บาท

ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีภารกิจหนึ่งในการช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 กรณีถูกยิง ถูกแทง ถูกฆ่า ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกระเบิด หรือถูกข่มขืนโดยที่ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดนั้น ทั้งนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร.1111 กด 77

แสดงความเห็น