“สมศักดิ์” พาสื่อตรวจเยี่ยมกรมคุมประพฤติ -ทดสอบกำไล EM ถอดออกได้ง่าย สั่งตั้งกรรมการสอบให้จบใน 2 อาทิตย์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ตรวจเยี่ยมงานของกรมคุมประพฤติ โดยมี นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ พาตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมติดตามกำไลคุมประพฤติ หรือกำไล EM 

รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างตรวจเยี่ยมมี ผู้สื่อข่าวเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่งขอพิสูจน์ กรณีกำไล EM มีการถอดออกได้ ก่อนนายสมศักดิ์จะสั่งให้เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤตินำกำไล EM ที่อยู่ในสต๊อกนำมาพิสูจน์ โดยการใส่ข้อมือและนำน้ำผสมน้ำยาล้างจาน โดยมีการทอดสอบ 3 ครั้ง และสามารถถอดออกได้หมด 3 ครั้ง

นายประสาร กล่าวว่า ขอให้รอเวลาในการตรวจสอบประมาณ 2 อาทิตย์ตามที่ท่าน รมว.ยุติธรรม สั่งตรวจสอบก่อน ที่ผ่านมากรณีที่มีการถอดและไม่อยู่กับกำไล EM ยังไม่มี ส่วนกรณีทำลายกำไล EM มีบ้าง ตามบันทึกมีบ้าง เมื่อพบ กรมคุมประพฤติได้ดำเนินการตามกระบวนกฎหมาย รายงานไปยังศาลยุติธรรม และสั่งลงโทษจำคุกตามโทษที่เหลือทันที จากจำนวนศาลสั่งลงโทษผู้กระทำผิดใส่กำไล EM จำนวน 2,894 ราย มีจำนวนไม่มาก ขอตรวจสอบก่อน ทั้งนี้ตัวอุปกรณ์ต้องเป็นไปตาม TOR และสัญญาเช่า 1 ม.ค.62 ถึง 30 ก.ย.63 หลังจากนี้กรมคุมประพฤติต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ เพื่อบังคับใช้กฎหมายตามศาลสั่งได้

ด้านนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นสั่งตั้งกรรมการสอบปัญหาประสิทธิภาพของกำไล EM ของกรมคุมประพฤติ โดยให้ นายวิศิษฏ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯ พร้อมทั้งเชิญผู้ที่มีความรู้ ด้านอิเล็กทรอนิกส์กำไล EM และผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมทำการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจนด้วย ทั้งนี้ จะให้เวลาการตรวจสอบ 2 สัปดาห์ ซึ่งผลการตรวจสอบหาก กำไล EM แม้จะเกิดความผิดพลาดบ้างแต่ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขข้อกําหนดของผู้ว่าจ้าง (TOR) ก็อาจจะมีการลดเงิน หรือ ปรับเงินหรือแม้กระทั่งยกเลิกการใช้กำไล EM ทั้งหมด ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมมีโครงการนำกำไล EM มาใช้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่ได้รับการพักโทษกว่า 60,000 คน ที่เหลือโทษเพียง 2-3 ปีเท่านั้น ซึ่งต้องรอการพิจารณาก่อน

แสดงความเห็น