“สมศักดิ์” ตรวจระบบการเยี่ยมญาติ เรือนจำพิเศษกรุงทพฯ ชมไม่มีข้อบกพร่อง เสนอไอเดีย ลดภาษีบริษัทห้างร้านที่รับนักโทษเข้าทำงาน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อพบปะให้กำลังใจญาติผู้ต้องขัง พร้อมสอบถามถึงความต้องการและสิ่งที่ขาดเหลือในเวลาเยี่ยมญาติ

จากนั้น นายสมศักดิ์ เดินทางไปรับประทานอาหารที่ครัวชวนชม ซึ่งเป็นสถานฝึกอาชีพทัณฑสถานหญิงกลาง พร้อมเปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยม เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์นั้นทำงานได้อย่างแข็งขัน ไม่ขาดตกบกพร่อง มีระบบการบริการที่ดี ในการดูแล ญาติพี่น้องที่เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขัง ซึ่งวันจันทร์-วันศุกร์ จะมี 300 รายสำหรับวันหยุด นักขัตฤกษ์ ที่เปิดเป็นพิเศษ ในการเยี่ยมญาติ จะมีมากถึง 500 ราย จากการสอบถามกับประชาชน ก็ไม่มีใครสะท้อนว่ากรมราชทัณฑ์ มีจุดบกพร่องในส่วนนี้

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การเดินทางมารับฟังปัญหา เนื่องจาก มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สะท้อนถึงปัญหา อาทิ ในการเยี่ยมญาติไม่มีความสะดวกสบาย ผู้ต้องขังล้นเรือนจำ ตนจึงเดินทางมาติดตามว่ามีปัญหาจริงหรือไม่ สุดท้ายก็พบว่า อาจจะมีเพียงแค่บางจุดที่เป็นเรืนจำเก่า ที่มีปัญหา แต่เราก็ต้องพัฒนากันต่อไปและจะต้องดีขึ้นในทุกๆวัน กรมราชทัณฑ์ นั้นพยายาม ในการดูแลผู้ต้องขังให้เป็นไปตามสิทธิมนุษยชน ไม่เคยมีการปิดกั้นในเรื่องการซื้อของเข้าเยี่ยม อาหารนักโทษก็สามารถที่จะสั่งได้ ในราคาไม่เกิน 300 บาทต่อวัน ญาติพี่น้องสามารถเยี่ยมของฝากได้ในแต่ล่ะครั้งไม่เกิน 3,000 บาท ก็ไม่มีอะไรพี่ไปริดรอนสิทธิ์

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหานักโทษเมื่อออกจากเรือนจำแล้วไม่มีงานทำนั้น ขณะนี้กำลังคิดกันอยู่ หากเราไปขอสิทธิทางภาษีให้กับบริษัทห้างร้านที่รับผู้ต้องขังไปทำงาน จะได้รับสิทธิพิเศษในการลดภาษี ผู้ต้องขังที่ออกไปล้วนมีฝีมือชำนาญในทักษะต่างๆ ทั้งคหกรรม งานช่าง กรมราชทัณฑ์ฝึกเขาอย่างจริงจัง เวลานี้ก็ขาดเพียงโอกาส และหากทุกคนเปิดใจเราจะสามารถช่วยสังคมได้

แสดงความเห็น