สมศักดิ์-ป.ป.ส. เดินหน้าล้างบางต้นตอค้ายาเสพติด เสริมแกร่งเจ้าหน้าที่เรื่องบิทคอยน์

สมศักดิ์-ป.ป.ส. เดินหน้าล้างบางต้นตอค้ายาเสพติด ดึงอัยการรัฐบาลสหรัฐฯ เสริมแกร่งเจ้าหน้าที่เรื่องบิทคอยน์ ยกกรณีศึกษาคดี Alphabay

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จัดการประชุม Alphabay และสกุลเงินดิจิทัล โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.), Mr.Christopher Nielsen ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration – DEA), อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด สำนักงานอัยการสูงสุด, ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ได้แก่ นายสมนึก โอภาปัญญโชติ นายอรรถพิทย์ ณ นคร นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ พล.ต.ต.ฤชากร จรเจวุฒิ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), กรมศุลกากร, กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สำนักปฏิบัติการข่าว ศูนย์รักษาความปลอดภัย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. รวมกว่า 80 คน เข้าร่วมการประชุมโดยมี Mr.Grant Rabenn อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา เป็นผู้บรรยายเนื้อหาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากประเทศสหรัฐอเมริกา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายในการประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ที่ จ.เชียงใหม่ โดยได้พูดถึงการศึกษาและทำความเข้าใจพัฒนาการของยาเสพติดที่จะเข้าสู่กระบวนการใช้สกุลเงินดิจิทัล เพราะฉะนั้นวันนี้เป็นวันที่เราได้ดำเนินการตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้ตั้งแต่วันนั้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ในแต่ละปีเรามีการจับกุมและยึดตัวยาเสพติดได้มากมาย แต่เราก็รู้อีกว่าต้นตอหรือแหล่งกำเนิด หรือโรงงานที่ผลิตยาเสพติดมีมากมายกว่าสิ่งที่เราจับกุมได้เป็นจำนวนมาก ผมได้คิดคำนวณดูแล้วจากปริมาณยาเสพติดกับแหล่งผลิตที่มี เราจับกุมได้ 100 ครั้ง แต่สามารถสืบสาวไปจนถึงต้นตอได้เพียงอย่างน้อย 1 ครั้ง นั่นหมายความว่าเขาไม่ได้ขาดทุนเลย นอกจากนี้ บุคคลที่ถูกจับกุมก็เป็นเพียงผู้ขนยาหรือผู้ค้ารายย่อย ไม่ใช่เจ้าของหรือผู้ลงทุน สิ่งต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้เราต้องเปลี่ยนแนวทางของการจับกุมเป็นการทำลายต้นตอยึดทรัพย์จากยาเสพติด

“เราเปลี่ยนแปลงนโยบายจากการไล่จับเม็ดยา มาเป็นการตัดวงจรเส้นทางการเงิน กระนั้น ผมเชื่อว่าภายใน 2-3 ปี ผู้ค้ายาก็จะรู้เท่าทัน เราก็ต้องหนีจากตรงนั้นไปเป็นแนวทางของบิทคอยน์หรือคริปโตเคอร์เรนซีต่างๆ ซึ่งการประชุมสัมมนาในวันนี้ เพื่อรับความรู้จากวิทยากรจากสหรัฐอเมริกา จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากว่าเราไม่พัฒนาให้นำหน้าอาชญากร เขาก็จะรู้เท่าทัน และเราก็อาจปรับตัวไม่ทัน”

นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เพื่อให้แนวทางการสืบสวนคดียาเสพติดของเจ้าหน้าที่เท่าทันผู้ค้ายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม ได้ประสานงานกับ DEA เพื่อจัดการประชุม โดยได้วิทยากรจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกามาบรรยายในส่วนต่างๆ รวมถึงกรณีศึกษาคดี Alphabay และคดีที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ซึ่งหวังว่าการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาความคิดและแนวทางการสืบสวนคดียาเสพติดให้มีประสิทธิภาพให้แก่เจ้าหน้าที่ต่อไปในอนาคต

แสดงความเห็น