รมว.ยธ. หารือทูตสวิส แลกเปลี่ยนแก้ปัญหายาเสพติด “สมศักดิ์” หวังเป็นตัวอย่างที่ดีให้เอเชีย

รมว.ยุติธรรม หารือทูตสวิส แลกเปลี่ยนข้อมูลแก้ปัญหายาเสพติด ชมไทยเป็นแสงสว่างส่องนำทางเรื่องสิทธิมนุษยชนทางธุรกิจ “สมศักดิ์”หวังเป็นตัวอย่างที่ดีให้เอเชีย ชี้ข้อมูลไหนเป็นประโยชน์พร้อมรับฟังนำมาปรับปรุง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายนิยม เติมศรีสุข รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ให้การต้อนรับ นางเฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ตนได้มีโอกาสพบกับ นางเฮเลเนอ โดยได้มีการหารือถึง 2 เรื่อง คือ เรื่องแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด ซึ่งทางรัฐบาลของสวิสได้ให้ความสนใจกับการปฏิรูปกฎหมายยาเสพติดของประเทศไทยและพร้อมที่จะให้คำแนะนำ เพราะเมื่อประมาณ 20 ปีก่อนสวิสมีปัญหาด้านยาเสพติดหนักมาก รัฐบาลจึงมีการเข้มงวดกวดขั้น เอาจริงเอาจัง เน้นที่การบำบัดผู้ติดยาควบคู่กับการปราบปราม และการทำงานร่วมกับสหภาพยุโรป (อียู)  จนทำปัจจุบันปัญหายาเสพติดถือว่าเบาลงไปหลายเท่าตัว นอกจากนี้ทางสวิส ยังมีความสนใจนโยบายหลายอย่างของเรา ซึ่งเขาหวังที่จะเรียนรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทางเราด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อีกเรื่องที่มีการหารือกัน คือประเด็น สิทธิมนุษยชนทางธุรกิจ ซึ่งทาง นางเฮเลเนอ ได้ชื่นชมประเทศไทย หลังจากที่เราได้มีการจัดสัมมนามาหลายครั้ง และบอกว่าประเทศไทยถือเป็นประภาคารที่เป็นแสงสว่างส่องให้กับประเทศในอาเซียน เพราะประเทศไทยถือเป็นต้นแบบในการให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนทางธุรกิจ ซึ่งวันนี้มีบริษัทของชาวสวิสอยู่หลายบริษัทในประเทศไทย จึงอยากให้บริษัทเหล่านั้นได้เน้นเรื่องสิทธิมนุษยชนทางธุรกิจมากๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดีที่เขาให้ความสำคัญกับเรา ซึ่งเราเริ่มทำมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับสังคมโลก เราหวังที่จะเดินทางสายกลางให้ทุกฝ่ายเดินได้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของทวีปเอเชีย

“เราพยายามศึกษาและหารือกับประเทศต่างๆที่เรามี MOU และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการเปิดอบรมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ และติดตามความคืบหน้า หากอะไรที่เป็นประโยชน์เราก็พร้อมรับฟังและนำมาปรับปรุง ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสวิสถือว่าดีมาก ที่ผ่านมามีชาวสวิสเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก ทั้งนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น