รมว.ยุติธรรม สั่ง ยธ.อุดร เร่งช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อหนุ่มคลั่งเอามีดไล่แทงชาวบ้าน

รมว.ยุติธรรมสั่ง ยธ.อุดร เร่งช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อหนุ่มคลั่งเอามีดไล่แทงชาวบ้าน ยันพร้อมช่วยเหลือปชช.ทุกคน หากเดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรมแจ้งได้ที่ยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีชายวัย 31 ปี เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ขี่รถจักรยานยนต์ประกบชาวบ้านแล้วควักมีดแทง เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 รายที่ จ.อุดรธานี ว่า ตนได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานีตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. เพื่อดูแลและแนะนำแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมจากกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ทายาทผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ทราบถึงสิทธิตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา โดยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ผอ.ยุติธรรมอุดรธานี และเจ้าหน้าที่ได้ร่วมประชุมกับจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานที่ประชุม และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อรับทราบสถานการณ์ และกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งในหน้าที่ภารกิจของแต่ละหน่วยงาน และในบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคม จากนั้น ได้ร่วมลงพื้นที่ไปพบผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้ง 5 ราย และไปพบญาติผู้เสียชีวิต ทั้ง 2 ราย แล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 1 ราย ได้ประสานข้อมูลทางโทรศัพท์เนื่องจากเป็นผู้มีภูมิลำเนานอกพื้นที่จังหวัดอุดรธานี 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นกรณีผู้เสียชีวิต 2 รายถือเป็นผู้เสียหายตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนทายาทของผู้เสียหายมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนกรณีที่เสียชีวิตตามที่กฎหมายกำหนด คือ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย 50,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวมเป็นเงิน 110,000 บาท ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บถือเป็นผู้เสียหายตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายจึงมีสิทธิได้รับค่าตอบแทนกรณีได้รับบาดเจ็บตามที่กฎหมายกำหนด คือ ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 40,000 บาท (ตามต้นฉบับใบเสร็จ) ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 20,000 บาท (ตามต้นฉบับใบเสร็จ) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ระยะเวลาไม่เกิน 1ปี (ผู้เสียหายต้องประกอบอาชีพ หากไม่ประกอบอาชีพ ไม่ได้ค่าขาดประโยชน์ และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท (พิจารณาจากอาการบาดเจ็บที่ปรากฏตามใบรับรองแพทย์ 

“กระทรวงยุติธรรมพร้อมช่วยเหลือเหยื่อในคดีอาชญากรรมทุกคน ไม่ใช่เฉพาะคดีดังที่เป็นข่าวเท่านั้น หากใครได้รับความเดือดร้อนสามารถไปแจ้งยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้ทุกจังหวัด เราจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้ความแนะนำและอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ยังสามารถร้องทุกข์จากความเดือดร้อนต่างๆในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงทุกหน่วยงานพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกคนอย่างรวดเร็วและเท่าเทียมไม่มีแบ่งฝ่ายแบ่งชนชั้นแน่นอน” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น