ส.ส.ราชบุรี พปชร. ขอเร่งจัดทำแผนควบคุมน้ำหลายอ.ราชบุรี หลังเจอน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี


“บุญยิ่ง” ขอกรมชลฯ-กรมเจ้าท่า-ทรัพยากรน้ำ เร่งจัดทำแผนควบคุมน้ำ หลังหลายอำเภอในราชบุรี เจอปัญหาน้ำป่าไหลหลาก-น้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ชี้ควรทำแผนระยะยาวรับมืออย่างยั่งยืน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยวาระแรกเป็นวาระการหารือ โดยนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวหารือว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ อ.ปากท่อ อ.สวนผึ้ง อ.บ้านคา และอ.วัดเพลง โดยในช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมามีพายุโซนร้อน ทำให้ฝนตกหนักมาก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นทุกปี อ่างเก็บน้ำ ฝายและแก้มลิง รวมทั้งอาคารควบคุมน้ำไม่เพียงพอที่จะเก็บน้ำ ลำน้ำน้อยใหญ่ตื้นเขิน เต็มไปด้วยวัชพืช จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเดินของน้ำ เกิดการกัดเซาะที่ดินริมตลิ่ง ที่อยู่อาศัยและที่ดินของเกษตรกรเสียหายเป็นจำนวนมาก ตนได้เข้าไปสำรวจพื้นที่พบว่า มีบ้านเรือนของประชาชนริมห้วย ถูกกัดเซาะจำนวนมาก ซึ่งต้องขอขอบคุณทางกองทัพ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยกันนำกระสอบทรายวางป้องกันการกระแทกของน้ำ ซึ่งเป็นการแก้ไขในเบื้องต้น

นางบุญยิ่ง กล่าวอีกว่า ตนขอฝากท่านประธานผ่านไปยังสำนักงานทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า ช่วยจัดทำแผนงานสร้างอาคารควบคุมน้ำ เพื่อรองรับน้ำในฤดูน้ำหลาก สร้างผนังกั้นริมน้ำ สร้างตะแกรงใส่หินลดความแรงของกระแสน้ำที่จะไหลมาทุกๆปี รวมทั้งวางแผนการขุดลอกคูคลอง เพื่อให้น้ำไหลได้ตามปกติไม่เปลี่ยนทิศทางเข้าสู่บ้านเรือน เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ไม่ให้เกิดขึ้นทุกๆปี ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้เป็นอย่างมาก

แสดงความเห็น