วิวัฒน์ มอบเงินเยียวยาเหยื่อคดีอาญาชาวราชบุรี-กาญฯ จ่ายแล้วทั่วปท. 431 ลบ.

“วิวัฒน์”มอบเงินเยียวยาเหยื่อคดีอาญาแก่ปชช.ราชบุรี-กาญจนบุรี เผยกรมคุ้มครองสิทธิจ่ายเงินเยียวยาทั่วประเทศแล้ว 431 ล้านบาท ยัน ยุติธรรมยุคใหม่มีแต่ให้และบริการปชช. ย้ำให้ความสำคัญการศึกษา-วิชาชีพแก่ผู้ต้องขัง

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่ปรึกษารมว.ยุติธรรมเป็นประธานพิธีปิดโครงการฝึกอบรมและมอบวุฒิบัตรให้กับครูผู้ฝึกอบรมหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาสำหรับครูผู้จัดกระบวนการ พร้อมด้วย นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีฯ ร่วมงาน

นายวิวัฒน์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การอบรมในครั้งนี้ตนหวังว่าจะเป็นการนำความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนจากครูสู่นักเรียนได้ และอีกเรื่องที่อยากบอกเล่า เป็นงานในส่วนของกรมราชทัณฑ์ เวลานี้เรือนจำกลางราชบุรี ขณะนี้มีผู้ต้องขังทั้งสิ้น 5,670 คน  โดยเป็นชาว จ.ราชบุรี 4,224 คน แบ่งเป็นชาย 3,868  คน และหญิง 498 คน ตนให้ความสำคัญกับการศึกษา ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรม ได้ผลักดันให้ผู้ต้องขังได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งสายสามัญและสายวิชาชีพ โดยเมื่อรับผู้ต้องขังเข้าสู่แดนแรกรับ จะสอบถามประวัติการศึกษา โดยได้ส่งเสริมให้ผู้ต้องขังได้รับการศึกษาตั้งแต่ระดับประถม จนถึงที่พวกเขาต้องการ และเมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษออกไปแล้ว สามารถเทียบวุฒิการศึกษาเพื่อเรียนต่อในระดับต่อไปได้ ในส่วนของสายอาชีพทางเรือนจำมีการฝึกสายวิชาชีพทั้งหมดทั้งงานช่างต่างๆ เกษตรกรรม คหกรรม เราร่วมมือกับ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อทดสอบฝีมือและออกใบประกาศรับรอง เพื่อให้ผู้ต้องขังเมื่อพ้นโทษแล้ว สามารถไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ และนี่คือหนึ่งในนโยบาย “คืนคนดีสู่สังคม” ที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และตนร่วมกันผลักดันมาโดยตลอด 

จากนั้น ที่โรงแรมเวสเทิร์นแกรนด์ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายวิวัฒน์ เป็นประธานในพิธีปิด “โครงการอบรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท 2562 รุ่นที่ 23” และมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544  จำนวน 20 คน จาก จ.ราชบุรี และกาญจนบุรี โดยมี นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผู้ว่าฯราชบุรี ให้การต้อนรับ

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า การอบรมในหลักสูตรนี้ กรมคุ้มครองสิทธิได้จัดขึ้นตลอดทั้งปี มีผู้สำเร็จการอบรมทั้งสิ้น 1,207 คน ซึ่งขึ้นทะเบียนประจำไว้ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทรัฐ 82 ศูนย์ และศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประชาชน 86 ศูนย์ ขอให้ผู้ที่ผ่านอบรมนำความรู้ที่ได้ ไปช่วยสังคม ศูนย์ต่างๆเหล่านี้มีประโยชน์ช่วยประชาชนในเรื่องของการไกล่เกลี่ย ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี ลดคดีขึ้นสู่ศาลและสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคู่กรณี 

“จะเห็นได้ว่าการทำงานของกระทรวงยุติธรรมยุคใหม่นั้น มีแต่ให้ มีทั้งงานบริการและการให้ความรู้แก่ประชาชน รวมถึงการอำนวยความยุติธรรม ช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในทุกกรณี  ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษากฎหมาย รับเรื่องราวร้องทุกข์ และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาและการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท” นายวิวัฒน์ กล่าว 

นายวิวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า สถิติการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา จ.ราชบุรี  ประจำปี งบประมาณ 2563 มีผู้ยื่นคำร้อง 161 รายเป็นผู้เสียหาย 156 ราย จำเลยในคดีอาญา 5 ราย มีการจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 143 ราย รวมเป็นเงิน 7,123,967 บาท และเวลานี้กรมคุ้มครองสิทธิฯได้จ่ายเงินเยียวยาให้แก่ประชาชนทั่วประเทศไปแล้ว 431 ล้านบาท สุดท้ายนี้ตนขอฝากประชาสัมพันธ์ สิทธิผู้เสียหายและจำเลยคดีอาญา ไม่ว่าจะถูกทำร้ายจนบาดเจ็บและเสียชีวิต ถูกข่มขืน หรือถูกชิงทรัพย์ สามารถไปร้องเรียนกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด สถานีตำรวจ หรือโทรสายด่วน 1111 กด 77  ได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยจะได้รับการช่วยเหลือทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ค่าขาดประโยชน์ และค่าอื่นๆตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร สูงสุดถึง 1 แสนบาท และกรณีเสียชีวิตจะได้ค่าตอบแทนสูงสุด 1 แสนบาท และอาจได้ค่าจัดการศพ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูและค่าเสียหายอื่นๆอีก โดยนำหลักฐานสำคัญที่จำเป็นไปยื่นได้เลย แต่ทุกคนต้องไม่ลืมสิทธิของตนเอง

แสดงความเห็น