“สมศักดิ์” สั่งคุ้มครองสิทธิฯ-สยจ. ลงพื้นที่เยียวยาเหยื่อเหตุกราดยิงหนองบัวฯ ได้รายละ 1.1 แสนบาท 

“สมศักดิ์” สั่งคุ้มครองสิทธิฯ – สยจ. ลงพื้นที่ด่วนช่วยเยียวยาเหยื่อเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู หากกำลังคนไม่พอ ให้ประสานจังหวัดใกล้เคียงมาเสริม กำชับ จนท.เร่งทำงานให้เร็วที่สุด แจงสิทธิผู้เสียชีวิต ได้รายละ 110,000 บาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีอดีตตำรวจคลั่งก่อเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก ที่จ.หนองบัวลำภู เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 36 ศพ และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ว่าตนต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เรื่องนี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญ ที่น่าสลดและหดหู่มาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น ล่าสุดตน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดไม่เพียงพอ ก็ให้ประสานกับจังหวัดใกล้เคียงนำเจ้าหน้าที่มาช่วยงานโดยด่วน ซึ่งตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รวดเร็วพร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการช่วยเหลือ ตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา ผู้เสียชีวิตจะได้รับ ค่าตอบแทนการเสียชีวิต 30,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท และค่าเสียหายอื่น 30,000 บาท รวม 110,000 บาท ส่วนผู้เสียหายกรณีบาดเจ็บ จะได้รับ ค่าใช้จ่ายที่จําเป็นในการรักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทํามาหาได้ คิดตามระยะเวลา และค่าแรงขั้นต่ำ และค่าตอบแทนความเสียหายอย่างอื่นไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งเนื่องจากมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก แต่ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

แสดงความเห็น