รมว.ยธ. ยัน เรือนจำต้องไม่แออัด เตรียมคัดผู้ต้องขังชั้นเยี่ยมใส่กำไลอีเอ็ม


รมว.ยุติธรรม แจงอาหารเรือนจำ ไม่ได้คุณภาพ เหตุตู้เย็นเก่า จ้างมหาลัยตรวจเพื่อปรามผู้บัญชาการต้องใส่ใจทุกกระบวนการ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวง ร่วมประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์ ในเรื่องความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการต่างๆ เช่นการประหยัดพลังงาน เรื่องระบบสาธารณูปโภค  รวมถึงข้อกำหนดของการพักโทษ และความคืบหน้าการศึกษาจัดทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์​ เป็นต้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้มีนักโทษ 380,000 คน แต่เรือนจำมีพื้นที่รองรับเพียง 220,000 คน ซึ่งช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19  เรือนจำได้ทำพื้นที่กักเชื้อ และทำเตียง 2 ชั้นเพิ่ม ทำให้ได้ที่นอนเพิ่มอีก 80,000 ตารางเมตร แต่ตอนนี้ก็ยังไม่พอรองรับที่เหลืออีก 80,000 คน โดยตนจะแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด และใช้งบประมาณให้น้อยที่สุด ซึ่งไม่ต้องสร้างเรือนจำเพิ่ม โดยแนวทางที่ดีที่สุดต้องคัดชั้นนักโทษออกมา รวมถึงโทษที่เหลือน้อย แล้วคืนผู้ต้องขังสู่สังคมด้วยการติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์  หรือ กำไลอีเอ็ม โดยจะเป็นอีกทางหนึ่งในการลดปัญหาแออัดในเรือนจำ ตามแนวทางนโยบายของตน แต่บุคคลที่จะออกมา ต้องไม่กระทำผิดซ้ำ 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง เรื่องคุณภาพอาหารที่ทางมหาวิทยาลัยลงไปตรวจในเรือนจำ พบบางส่วนไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องปรับปรุงและแก้ไข เพราะเรือนจำเก่าเมื่อก่อนมีนักโทษ 500 คน แต่ปัจจุบันมี 2,000 คน ทำให้ตู้เย็นที่ใช้ก็ไม่สามารถเก็บได้เพียงพอ ตู้แช่ก็เก่า ซึ่งก็ต้องไปแก้ไขให้ดี เพราะพอเกิดเชื้อโรค นักโทษก็เจ็บป่วย หรือ บางทีเสียชีวิตกัน 3-4 คน ดังนั้น มหาวิทยาลัยที่ตรวจจะเป็นหูเป็นตาให้กับตนไว้ปรามผู้บัญชาการเรือนจำให้ต้องใส่ใจ รับผิดชอบ ในทุกกระบวนการ ไม่ปล่อยปละละเลย

แสดงความเห็น