รมว.ยธ.ติดตามยึดทรัพย์ยาเสพติด จับตา ขบวนการเปลี่ยนเงินค้ายาเป็นสินค้าส่งออก


รมว.ยุติธรรม บุก บช.ปส. ติดตามการยึดทรัพย์ เครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ตั้งเป้าสิงหาคมนี้ มียอดยึดทรัพย์ 1,500 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หรือ บช.ปส. เพื่อติดตามความคืบหน้าการยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด โดยมี พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการ บช.ปส. /พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการ บช.ปส. ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ในการประชุมยังมี นายอุทัย สินมา รักษาการอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแรงงาน /นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธร /กองปราบปราม /กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ / กรมสรรพากร / สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เข้าร่วม

บรรยากาศการประชุมได้มีการสะท้อนปัญหาต่างๆ ผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ทั่วประเทศ จาก ตำรวจ และ ป.ป.ส. เพื่อสรุปแนวทางปัญหาการทำงาน ทั้งนี้ยังมีรายงานการจับกุม ซึ่งล่าสุดสามารถยึดของกลางยาบ้าได้ถึง 15.7 ล้านเม็ด บริเวณภาคเหนือ ออกหมายจับ 59 คดี จับผู้ต้องหาได้ 125 คน ขณะนี้กำลังสาวไปถึงเครือข่าย เพื่อทำการยึดทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำยอดการจับกุมได้ถึง 50 ล้านบาท 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปราบปรามยาเสพติดถือเป็นวาระของชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ข้อมูลต่างๆ ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณชนได้มาก เพราะจะทำให้คนร้ายจะไหวตัวทัน ตนขอบคุณที่ทุกคนให้ความสำคัญในการบูรณาการ ทั้งการสืบสวน สอบสวน ติดตามเส้นทางการเงิน การจับกุม ทุกอย่างมีความคืบหน้า ขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าต่อไป การแก้ปัญหาต้องมีทุกมิติ เราต้องตัดวงจรให้ได้มากที่สุด การบังคับใช้กฎหมายกับนักค้ายาเสพติดต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง 

นายสมศักดิ์ ระบุอีกว่า ยาเสพติดทำการผลิตที่โรงงานจากต่างประเทศ ดังนั้นปลายทางเงินก็ต้องกลับไปสู่ประเทศผู้ผลิต แต่การขนเงินออกนอกประเทศจำนวนมากทำได้ยาก มีการโอนเงิน เป็นทอดๆ อาจทำให้ล่าช้าในการติดตาม ดังนั้นต้องจับตาไปที่การซื้อสินค้าต่างๆ เช่น ทองคำแท่ง – ทองรูปพรรณ / วัสดุก่อสร้าง / รวมถึงกลุ่มพนันออนไลน์ เพราะกลุ่มนี้สามารถถ่ายโอนเงินกันทุกวัน ดังนั้นการติดตามกลุ่มธุรกิจต้องสังเกตว่าภายใน 1-2 ปี มีบริษัทใดเติบโตไวจนผิดธรรมชาติ และอีกอย่างเราต้องให้กรมสรรพากรจับตาดูและนำกระบวนการทางภาษีเข้ามาบังคับใช้ด้วย

“ผมต้องการให้เดือนสิงหาคมนี้ เรามีตัวเลขยึดทรัพย์มาโชว์สังคมว่าเราทำงานจริง สิงหาคมนี้ เราควรมียอดยึดทรัพย์กลุ่มผู้ค้ายาให้ได้ 1,500 ล้านบาท จากปีก่อน ทั้งปีเราทำได้เพียง 700 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อการค้ายาเสพติดในประเทศไทยลดน้อยลง นั่นคือทางรอดของเยาวชนให้ห่างจากยาเสพติด” รมว.ยุติธรรมกล่าว

แสดงความเห็น