“สมศักดิ์” ถกเปลี่ยนวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก HPV เป็น 9 สายพันธุ์ 1 เข็ม ชี้ ราคาถูกลง 

“สมศักดิ์” เผย สปสช. ถกเปลี่ยนวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก HPV จาก 2 สายพันธุ์ 2 เข็ม เป็น 9 สายพันธุ์ 1 เข็ม ชี้ ราคาถูกลง มีประสิทธิภาพป้องกันเพิ่มขึ้น จาก 60% เป็น 90% คาด ใช้ได้ปีงบประมาณหน้า 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงข้อเสนอในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันเชื้อก่อโรคมะเร็งปากมดลูก (HPV) ชนิด 1 เข็ม 9 สายพันธุ์ ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือถึงเรื่องการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งประเทศไทย ได้มีการจัดสรรวัคซีนฉีดให้กับผู้หญิงอายุ 11-20 ปี มาระยะหนึ่งแล้ว แต่เป็นวัคซีนชนิด 1 เข็ม ครอบคลุมการป้องกันเชื้อ HPV 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ที่ 16 และ 18  แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนชนิด 1 เข็ม ครอบคลุม 9 สายพันธุ์ ประสิทธิภาพในการป้องกันอยู่ที่ประมาณ  90% และมีราคาลดลง ถูกกว่า วัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ ซึ่งต้องฉีดถึง 2 เข็ม ประสิทธิภาพในการป้องกันอยู่ที่ 60% 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ถ้าราคาลดลงจริง ก็มีโอกาสได้ใช้วัคซีนชนิด 1 เข็ม 9 สายพันธุ์ และหากไม่มีอะไรก็คาดว่า น่าจะสามารถใช้ได้ในปีงบประมาณหน้า ประมาณการณ์ว่าจะใช้ราวๆ 7-8 แสนโดส งบประมาณเท่าๆกันกับกรณีการจัดหาวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ และจะใช้งบประมาณของ สปสช. โดยจะฉีดให้กับผู้หญิงอายุ 11 – 20 ปี ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิด 2 สายพันธุ์ไปแล้ว 1 เข็ม ยังเหลืออีก 1 เข็ม ก็ให้เปลี่ยนมาฉีดวัคซีน 9 สายพันธุ์เลย รวมถึงกรณีมีข้อร้องเรียนว่า กลุ่มเด็กผู้หญิงที่อยู่นอกระบบการศึกษายังไม่ได้รับวัคซีน ไม่สามารถหาที่ฉีดวัคซีนดังกล่าวได้นั้น เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการหารือ เพื่อหาช่องทางในการนำคนกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนได้ด้วย 

แสดงความเห็น