“สมศักดิ์” ร่วมพิธีเปิดประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียน หนุนผลักดันสุขภาพดิจิทัล 

“สมศักดิ์” นำคณะผู้แทนไทย ร่วมพิธีเปิดประชุม รมต.สาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 16 ที่ สปป.ลาว หนุนผลักดันสุขภาพดิจิทัล ลดปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดภาระค่าใช้จ่ายประเทศ โชว์วิสัยทัศน์อาเซียนด้านสุขภาพ หลังปี 2025 สร้างความมั่งคงทางสุขภาพให้ชุมชนอาเซียน ควบคู่ต่อยอดภูมิปัญญาให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 16 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง (16th ASEAN Health Ministers and Related Meetings : AHMM) อย่างเป็นทางการ โดยมี ดร. บุนแฝง พูมมะไลสิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สปป.ลาว เป็นประธาน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “การเสริมสร้างศักยภาพของระบบสุขภาพภายหลังสถานการณ์โรคระบาด เพื่อเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวของภูมิภาค” โดยได้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน เพื่อยกระดับระบบบริการสุขภาพและสร้างสุขภาวะที่ดี ซึ่งได้ยกตัวอย่างการขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวของไทย ที่ปัจจุบันให้บริการประชาชนได้มากถึง 45 จังหวัด และจะครอบคลุมทั่วประเทศในปลายปีนี้ ตลอดจนการพัฒนาระบบ Imaging Hub และระบบ Thailand Health Atlas เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของบุคลากร 

“โดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ “อสม.” ในการจัดการดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ให้การดูแลสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งกับวิถีชีวิตปกติ เช่น การรับประทานอาหารเป็นยา ซึ่งจะช่วยลดจำนวนคนเข้าโรงพยาบาล ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษาของรัฐ ได้อย่างน้อยปีละกว่า 2,000 ล้านบาท โดยประเทศไทยมีความมุ่งมั่นและมีความพร้อมในการผลักดันระบบสุขภาพดิจิทัล ตลอดจนการดูแลสุขภาพของประชาชน และพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความร่วมมือกับทุกประเทศสมาชิก ในการผลักดันและยกระดับระบบบริการสุขภาพดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียนต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว 

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังเปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้ร่วมหารือรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 16 อย่างไม่เป็นทางการ (AHMM Retreat) ในประเด็น “วิสัยทัศน์และจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพของอาเซียน หลังปี พ.ศ. 2568” ซึ่งประเทศไทยได้เสนอวิสัยทัศน์ มุ่งเน้นการสร้างชุมชนอาเซียนให้มีความมั่นคงทางสุขภาพ เสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้เข้มแข็ง พร้อมรับมือภัยคุกคามด้านสุขภาพทุกรูปแบบ โดยเฉพาะโรคที่สามารถป้องกันได้ รวมทั้งต่อยอดภูมิปัญญาทางการแพทย์ของอาเซียนให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ธำรงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมภูมิปัญญาการแพทย์และสมุนไพรท้องถิ่น นำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการจัดฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการนวดไทยสำหรับประเทศสมาชิกที่สนใจ 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า ในโอกาสนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานต่างๆ ของประเทศไทย ทั้งการลดการป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โดยจัดตั้งโรงเรียนเบาหวานวิทยา การขับเคลื่อนแนวคิดอาหารเป็นยา และการพัฒนาศักยภาพ อสม. ซึ่งประเทศไทยพร้อมสนับสนุนการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับประเทศสมาชิกในการพัฒนาศักยภาพประชาชนเป็นอาสาสมัครด้านสุขภาพ นอกจากนี้ จากการที่ประเทศไทยได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกให้เป็นที่ตั้งของสำนักงานเลขาธิการของศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ หรือ “ACPHEED” และศูนย์ “ACPHEED” ด้านการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ต้องขอบคุณทุกประเทศที่ร่วมกันผลักดัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามในข้อตกลงความร่วมมือแล้วเสร็จ ภายในวาระการเป็นประธานอาเซียนของ สปป.ลาว เพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านการป้องกัน ตรวจจับ และตอบโต้โรคและภัยสุขภาพในภูมิภาค เสริมศักยภาพบุคลากรในการรับมือกับโรคระบาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

แสดงความเห็น