“จิรพงษ์” เผย เดือนหน้า “โคแสนล้าน” คิกออฟ ปิ๊งไอเดีย โครงการวัวไทย แลกเครื่องมือแพทย์​-ยา

“จิรพงษ์” เผย เดือนหน้า “โคแสนล้าน” คิกออฟ ยัน “สมศักดิ์” ย้ายนั่ง รมว.สาธารณสุข ไม่กระทบ ปิ๊งไอเดีย โครงการวัวไทย แลกเครื่องมือแพทย์​-ยารักษาโรค

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ อดีต​ สส.นนทบุรี​ พรรคเพื่อไทย​ ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามสนับสนุน​การดำเนินโครงการโคแสนล้าน และรองโฆษก​กระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโคแสนล้านว่า ตนได้ประชุมคณะทำงาน​มาแล้วสองครั้ง​ เห็นว่า ความพร้อมของสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมืองแห่งชาติ​ ที่จะดำเนินงานโครงการนี้ มีความพร้อมสูง​ ซึ่งขณะนี้ อยู่ในระหว่างที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ ธ.ก.ส. ออกระเบียบกฎเกณฑ์คุณสมบัติของผู้กู้ซึ่งจะปล่อยกู้ครอบครัวล่ะไม่เกิน​ 50,000 บาท​เป็นระยะเวลา ​5 ปี​ รัฐชดเชย​ดอกเบี้ยให้ 2 ปีแรก​ นำร่อง​ 1 แสนครัวเรือน

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ สำรวจตลาดค้าวัวและความต้องการของเกษตรกรในเขตพื้นที่ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดมหาสารคาม​ และจังหวัดร้อยเอ็ด ทราบว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเดิม มีความดีใจอย่างมากที่โครงการนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี​ รวมถึงได้การตอบรับจากเกษตรกรผู้ที่จะประสงค์จะกู้เงินเพื่อนำมาเลี้ยงวัว ต่อยอดสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นจำนวนมาก​ ขณะนี้ตลาดการซื้อขายวัวเป็นมีความคึกคัก แต่ราคาวัวเป็นยังไม่ขยับมากนัก โดนตนเชื่อเกษตรกรจะได้วัวเป็นแม่พันธุ์​ราคาถูกมาเลี้ยง คาดว่า ภายในเดือนหน้าโครงการนี้จะเริ่ม​ kickoff ได้​

“ผมไม่ได้กังวลใจในเรื่องที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ ย้ายมาดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงสาธารณสุข​ แต่กลับจะยิ่งเป็นผลดีมากขึ้น​ โดยผมจะทำการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำโครงการวัวไทยแลกเครื่องมือแพทย์​และยารักษาโรคให้กับคนไทย​ โดยประโยชน์​ที่จะได้รับคือเพื่อพัฒนา​คุณภาพ​อนามัย​ของคนไทยที่จะมีเครื่องมือแพทย์​ที่เพียงพอและจะเป็นการช่วยให้เกษตรผู้เลี้ยงวัวขายวัวเป็นในราคาสูงเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร​ไทย” นายจิรพงษ์​ กล่าว

แสดงความเห็น