“จิรพงษ์” ชม “สุริยะ” เสนอโครงการคมนาคม ตามที่หาเสียง ชี้ โครงการรถไฟความเร็วสูง มีประโยชน์ทุกด้าน

“จิรพงษ์” ชม “สุริยะ”เสนอโครงการคมนาคม เข้าคณะอนุงบประมาณ ตามที่หาเสียงไว้ ชี้ โครงการรถไฟความเร็วสูง มีประโยชน์ทุกด้าน “เดินทาง-ขนส่ง-เกษตร” พร้อมขอบคุณ เดินหน้านโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย” จี้ แก้ปัญหาค่าเวนคืน ร้อยเอ็ด-เชียงราย​-นครราชสีมา​ ล้าช้า 

นายจิรพงษ์​ ทรงวัชราภรณ์​ อดีต​ สส.นนทบุรี​ พรรคเพื่อไทย​ ในฐานะ​ที่ปรึกษา​คณะอนุกรรมาธิการ​ด้านแผนงานบูรณาการ​ พิจารณา​ร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ปี 2567​ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจ ที่ได้เห็นงบประมาณของกระทรวงคมนาคม​ ที่นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ ผลักดันโครงการต่างๆ ตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้​ ในร่าง​ พ.ร.บ.​งบประมาณ​ปี 2567​ โดยเฉพาะการขนส่งทางราง​ ​ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของ​ นายเศษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ภายใต้สโลแกน​ “คมนาคมพลิกโฉมระบบคมนาคมทั่วประเทศ” 

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า คำขอที่เข้ามาในชั้นคณะอนุกรรมมาธิการด้านแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์​ ​2567​ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ​เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น​ 8,720​ ล้านบาท ซึ่งมี​โครงการที่สำคัญ จำนวน  4 โครงการ คือ 1.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่​ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย​ 2.โครงการก่อสร้างทางรถไฟ​ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 3.โครงการก่อสร้างทางรถไฟ​สายบ้านไผ่-มหาสารคาม​-ร้อยเอ็ด​-มุกดาหาร​-นครพนม และ 4.โครงการร่วมมือระหว่​างรัฐบาล​แห่งราชอาณาจักรไทย​ และรัฐบาล​แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน​ในการพัฒนา​ระบบรถไฟ​ความเร็ว​สูง ​เพื่อเชื่อมโยง​ภูมิภาค​ ช่วงกรุงเทพ​-หนองคาย​ (ระยะที่1 ช่วง​กรุงเทพ​-นครราชสีมา)​

“ถ้าโครงการดังกล่าวดำเนินการแล้วเสร็จ​ จะเป็นการเร่งการเชื่อมโยงรถไฟโดยสาร​ และการขนสินค้า​จากภาค​อีสาน​ โดยเฉพาะจังหวัดชายขอบที่ติดกับประเทศลาว​ เข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง​ และสนามบิน​สุวรรณภูมิ​ การเชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง​จะขจัดปัญหาคอขวดในการกระจายสินค้าเกษตรตลอดโซ่อุปทาน​ สร้าง​ Ecosytem ยกระดับไทยเป็น​ Logistics Hup ของเอเซีย” นายจิรพงษ์ กล่าว

​นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนยังได้ตั้งข้อสังเกต​ว่า​ การเบิกจ่ายงบประมาณปี​ 2566​ ยังมีอุปสรรค​ทำให้เกิดความล่าช้า โดยเฉพาะส่วนของค่าเวนคืน​ ในจังหวัดร้อยเอ็ด​ เชียงราย​ และจังหวัดนครราชสีมา​ จึงเสนอแนะให้เร่งรัด เพื่อนำเงินค่าเวนคืนถึงมือประชาชน​ที่ถูกเวนคืนโดยเร็ว​ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในจังหวัดดังกล่าว นอกจากนี้ ตนขอขอบคุณ​นายสุริยะ​ ที่ทำตามสัญญา​ในนโยบาย​ “รถไฟฟ้า​ 20 บาทตลอดสาย” ที่เริ่มไปแล้วในส่วนของสายสีม่วง​ ซึ่งโครงการนี้ ประชาชนในจังหวัดนนทบุรี ​ได้รับประโยชน์​อย่างยิ่ง โดยเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ประชาชน​ นักเรียน​ นักศึกษา​ ในสภาวะเศรษฐกิจ​ที่ฝืดเคือง​ และคาดหวังว่า จะเป็นโครงการต่อเนื่องใน​ระยะยาว​

แสดงความเห็น