“พัชรวาท” สั่ง ทส.ช่วยประชาชนชาวใต้หลังน้ำลด เร่งสำรวจ – ซ่อมแซมฟื้นฟูบ่อน้ำบาดาล 

“พัชรวาท” สั่ง ทส.ช่วยประชาชนชาวใต้หลังน้ำลด มอบกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งสำรวจ – ซ่อมแซมฟื้นฟูบ่อน้ำบาดาล พร้อมแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาด กำชับ กรมทรัพยากรน้ำ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก-ดินถล่ม เตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ – บุคลากรเข้าช่วยเหลือผู้เดือดร้อน 

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ว่า จากฝนที่ตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย น้ำเริ่มลด ตนจึงได้มอบหมายให้หน่วยงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำบาดาลและกรมทรัพยากรน้ำ โดยมอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจและซ่อมแซมบ่อน้ำบาดาล ที่ได้รับความเสียหาย อาทิ บ่อน้ำบาดาลที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน เครื่องสูบน้ำบาดาลที่เกิดการชำรุด รวมถึงระบบประปาบาดาลหรือระบบกระจายน้ำในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 12 (สงขลา) ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ สงขลา พัทลุง สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อส่งมอบน้ำดื่มสะอาด รวมทั้งสิ้น 11,600 ลิตร ได้แก่ น้ำดื่มสะอาดขนาดบรรจุแกลลอน 5 ลิตร และน้ำดื่มสะอาดขนาดบรรจุขวด 500 มิลลิลิตร 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือหลังจากระดับน้ำที่ท่วมในพื้นที่ลดลงแล้ว กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจบ่อน้ำบาดาลเพื่อเป่าล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในบ่อน้ำบาดาลที่มีความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาด นอกจากนี้ หากพบว่าเครื่องมืออุปกรณ์ใดที่เกี่ยวข้องกับบ่อน้ำบาดาล อาทิ เครื่องสูบน้ำแบบไฟฟ้าชำรุด ระบบประปาบาดาลหรือจุดจ่ายน้ำเสียหาย กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้การได้โดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการกรมทรัพยากรน้ำ ให้เฝ้าระวังสถานการณ์และการแจ้งเตือนน้ำหลาก-ดินถล่มในพื้นที่ลาดชันและที่ราบเชิงเขาในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งเตรียมความพร้อมเครื่องมือเครื่องมือเครื่องจักร (เครื่องสูบน้ำจำนวน 49 เครื่องและรถบรรทุก 7 คัน) และบุคลากรเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยทั้งในช่วงเผชิญเหตุและช่วงฟื้นฟู

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.66 ถึงปัจจุบันกรมทรัพยากรน้ำได้ช่วยเหลือสูบระบายน้ำในพื้นที่ไปแล้ว 14 จุด  ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ สงขลา พัทลุงและปัตตานี รวม 1,335,690  ลบ.ม. ผลการช่วยเหลือประชาชนได้รับประโยชน์ 5,691 ครัวเรือน 21,684 คน พื้นที่ได้รับผลประโยชน์ 14,240 ไร่และแจกจ่ายน้ำรวม 1,000 ลิตร โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

แสดงความเห็น