“อนุทิน” ไม่วางใจ “โอไมครอน” ย้ำ พร้อมปรับมาตรการสู้โรค สั่งระดมฉีดวัคซีน หาสูตรรับมือ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ถึงมาตรการป้องกันโควิด 19 สายพันธุ์ไอไมครอน ระบุว่า ตนและกระทรวงสาธารณสุข จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมา มีการปรับเปลี่ยนมาตรการเพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจ และมีความปลอดภัย อาทิ ล่าสุด ได้สั่งห้ามบางประเทศเข้าไทย และปรับมาตรการให้บางประเทศ เข้ามาแล้วต้องกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้แบบไม่มีเงื่อนไข

ส่วนความกังวลเรื่องการเปลี่ยนวิธีการตรวจเมื่อเข้ามาในประเทศไทยจาก RT-PCR เป็น ATK ล่าสุด ได้สั่งให้ทบทวนแล้ว ย้ำว่า ความปลอดภัยของประชาชนเป็นสิ่งที่เรากังวลมากที่สุด ในส่วนของวัคซีนได้ระดมฉีด เพราะต้องการเสริมเกราะให้ประชาชนก่อน ตอนนี้ อยากให้ทุกคนรีบมารับวัคซีน ประเทศไทยให้บริการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ยังมีทีมไปตามฉีดให้ถึงพื้นที่ เป้าหมายในปีนี้ของกระทรวงสาธารณสุขคือ 120 ล้านโดส

สำหรับการเกิดขึ้นมาของโอไมครอน ปัจจุบันนี้ โลกกำลังหาวัคซีน เพื่อจัดการกับเชื้อตัวนี้ ไทยเองก็ติดตามความก้าวหน้าจากทั่วโลก ขณะที่ในประเทศ ได้มีทีมศึกษาวิจัย โดยหวังว่า เร็วๆ นี้ จะมีวัคซีน ที่สามารถป้องกันเชื้อตัวใหม่นี้ได้

“ภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข คือ เราต้องเตรียมพร้อม ทั้งในเรื่องของแผนการ เวชภัณฑ์ บุคลากร และวัคซีน เพื่อรองรับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และเรายังมองไปถึงในอนาคต ที่ได้ดำเนินการเรื่องวัคซีน Gen ใหม่ๆ ไว้แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายอนุทิน ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยพิเศษ ณ สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก(WHO) นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2564 เพื่อพิจารณาการจัดทำกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อสร้างพันธสัญญาระหว่างประชาคมโลก ในการร่วมกันป้องกัน ตรวจจับและตอบโต้โรคระบาดระดับโลก ไม่จำกัดเฉพาะ โควิด-19

แสดงความเห็น