“สมศักดิ์” รับบทวิทยากร โครงการโคล้านตัวต้นแบบสุโขทัย เผย 4 ปี ช่วยเกษตรกรจับเงินแสน

“สมศักดิ์” รับบทวิทยากร ต้อนรับ “ส.ส.นิพนธ์-กรรมการกองทุนหมู่บ้านบึงกาฬ” ดูงานโครงการโคล้านตัวต้นแบบสุโขทัย เผย ผ่านมา 4 ปี ช่วยเกษตรกรจับเงินแสนได้แล้ว ชี้ ทำนำร่องเพื่อเป็นต้นแบบให้รัฐบาลเข้าใจ หวังให้เกษตรกร มีเงินใช้หนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ ส.ส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ นายนิพนธ์ คนขยัน ส.ส.บึงกาฬ พรรคเพื่อไทย คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน จากอำเภอพรเจริญ อำเภอโซ่พิสัย และ อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ จำนวนกว่า 50 คน ที่ได้มาศึกษาดูงานโครงการโคล้านตัวจังหวัดสุโขทัย ที่บ้านดอนจันทร์ ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยได้เยี่ยมชมดูการเลี้ยงโคของเกษตรกร ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 3 ราย เพื่อเอาแนวทางการดำเนินงานของโครงการและผลความสำเร็จ ไปสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่ของตนเองที่ จังหวัดบึงกาฬ

โดยสัตวแพทย์ประมาณ ทองมา อดีตปศุสัตว์อำเภอเมืองสุโขทัย และที่ปรึกษาโครงการโคล้านตัวจังหวัดสุโขทัย ได้บรรยายสรุปโครงการว่า โครงการโคล้านตัว จังหวัดสุโขทัย ได้เริ่มเมื่อปี 2562 โดยมีเกษตรกรเข้าร่วม จำนวน 200 คน มีโคเริ่มต้น จำนวน 400 ตัว ปัจจุบันมีลูกโคแล้วจำนวน 352 ตัว และจากการศึกษา โครงการจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก 5 ปี และช่วงที่สอง 10 ปี ซึ่งถ้าเริ่มต้นเลี้ยงโค 2 ตัว สำหรับเกษตรกร 1 ราย หากผ่านไป 10 ปี จะสร้างรายได้ให้ถึง 60 ตัว คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ สิ่งสำคัญว่า โครงการจะสำเร็จหรือไม่ ก็อยู่ที่กรมปศุสัตว์ ที่จะคอยช่วยเหลือด้วย ตั้งแต่ดูแลการเจ็บป่วย การพัฒนาโครงสร้าง และรายได้ รวมถึงการขับเคลื่อนก็ต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อให้เกษตรกรได้มีความเข้าใจถึงโครงการว่า จะสามารถช่วยยกระดับเกษตรกรได้อย่างชัดเจน

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า โครงการโคล้านตัว ตนได้คิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา เพราะอยากให้รัฐบาล ขับเคลื่อนช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร ให้มีรายได้เสริม แต่ปรากฎว่า โครงการยังไม่ได้ขับเคลื่อน อาจเป็นเพราะรัฐบาล ยังไม่มีความเข้าใจ และยังไม่ได้ศึกษาอย่างละเอียด จึงไม่เชื่อแม้กระทั่งว่า โคกินหญ้าอย่างเดียวก็อยู่ได้ ตนจึงทำโครงการต้นแบบให้เห็น และเป็นผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีเกษตรกร ได้รับโคไปเลี้ยง 2 ตัว ตั้งแต่ปี 62 ทำให้ปัจจุบันเกษตรกรบางราย มีลูกวัวถึง 8 ตัว ซึ่งมีมูลค่ากว่า 180,000 บาท ทำให้สามารถนำเงินทุนกลับมาคืนโครงการได้แล้ว 

“โครงการนี้ ผมหาทุนเอกชนมานำร่องที่จังหวัดสุโขทัย เพราะไม่สามารถผลักดันให้รัฐบาลขับเคลื่อนโครงการได้ จึงทดลองทำโครงการขึ้นมา เพื่อให้รัฐบาล ได้เข้าใจและสามารถนำไปพัฒนาใช้ได้ ซึ่งโครงการนำร่องนี้ หากผ่านไป 5 ปี เกษตรกร ต้องคืนโค 2 ตัว เพื่อหมุนเวียนให้เกษตรกรรายอื่นนำไปเลี้ยงต่อ ผมจึงขอเชิญชวนให้เลี้ยงวัว เพราะมั่นใจว่า จะสามารถมีเงินใช้หนี้ได้แน่นอน ทำให้ลูกหลานได้เรียนหนังสือ และมีความสุขทั้งครอบครัว” นายสมศักดิ์ กล่าว 

ส่วนนายนิพนธ์ กล่าวว่า พี่น้องชาวสุโขทัย โชคดีมาก ที่มีโครงการดีๆแบบนี้ และไม่มีดอกเบี้ยด้วย เพราะนายสมศักดิ์ เข้าใจเกษตรทุกส่วน อย่างขณะเป็นรมว.ยุติธรรม ก็รู้จริง เนื่องจากหัวใจต้องการช่วยเหลือประชาชน ส่วนชาวบึงกาฬ ในโครงการเบื้องต้น อาจจะมีดอกเบี้ยเล็กน้อย แต่นายสมศักดิ์ ก็บอกว่า จะพยายามช่วยกัน แต่เบื้องต้นให้ดูเหมือนมีดอกเบี้ยไปก่อน ซึ่งโครงการนี้ที่บึงกาฬ เดินไม่ได้ เพราะเราไม่มีความรู้และความเข้าใจเหมือนนายสมศักดิ์ จึงเดินทางมาดูงานในวันนี้ 

แสดงความเห็น