“สมศักดิ์” ควง “วิสุทธิ์” หอบ ส.ส.เพื่อไทย ศึกษาดูงานภัยแล้ง-โคล้านตัว ลั่นไม่ทิ้งเกษตรกร 

“สมศักดิ์” ควง “วิสุทธิ์” หอบ ส.ส.เพื่อไทย ศึกษาดูงานภัยแล้ง-โคล้านตัว ลั่นไม่ทิ้งเกษตรกร เตรียมพัฒนาให้มีรายได้สูงขึ้น แนะ ส.ส.ทำงานเต็มที่ ห้ามทอดทิ้งประชาชน หมั่นลงพื้นที่รับฟังปัญหา ลดความเหลื่อมล้ำ ลั่นสังคมจะเดินได้ห้ามขัดแย้ง เพราะความทุกข์จะเกิดกับชาวบ้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต  จิตรอารีรัตน์ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม  นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร นายนิพนธ์ คนขยัน  ส.ส.บึงกาฬ  นางสาวธัญธารี สันตพันธ์  ส.ส.อุบลราชธานี นายภาควัต ศรีสุรพล นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข นางสาววิภาณี ภูคำวงศ์  ส.ส.ขอนแก่น  นายเชิงชาย ชาลีรินทร์  นายศิวะ พงศ์ธีระดุลย์ ส.ส.ชัยภูมิ นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์  นายวารุจ ศิริวัฒน์  นายรวี เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์  นายนพพล เหลืองทองนารา นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยสุภกิจเจริญ ส.ส.พิษณุโลก และ นายสมเจตน์ แสงเจริญรัตน์ ส.ส.เลย ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามการแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยการสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน รวมถึงเยี่ยมชมโครงการโคล้านตัว

โดยมี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ  นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง  นางสาวประภาพร ทองปากน้ำ และนายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล ส.ส. สุโขทัย และนายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย (อบจ.) นายเขตพงศ์ กุลนาถศิริ รองนายกฯ ให้การต้อนรับ ซึ่งเมื่อคณะเดินทางมาถึง ได้เดินทางไปสักการะพระพุทธรัตนสิริสุโขทัย บริเวณเกาะกลางแผ่นดินรูปหัวใจ (ทุ่งทะเลหลวง) ก่อนที่คณะจะเดินทางต่อไปยัง อบจ.สุโขทัย เพื่อรับฟังบรรยายสรุปการแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยการสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายยังได้เดินทางไปเยี่ยมประชาชนและชมโครงการโคล้านตัว ที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย

นายสมศักดิ์ เล่าว่า การสร้างทะเลหลวงแห่งนี้ได้รับงบประมาณ 1,000 ล้านบาทในสมัยท่านนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร โดยเวลานั้น ถูกโจมตีเป็นจำนวนมากว่าโครงการนี้ จะทำให้น้ำท่วมในตัวเมืองสุโขทัย แต่หากเวลานั้น เราไม่ก่อสร้างหรือผลักดัน จังหวัดสุโขทัย ก็จะมีปัญหาในเรื่องน้ำ และความแห้งแล้งที่มากกว่านี้ แต่วันนี้น้ำในทุ่งทะเลหลวง สามารถผลิตน้ำประปาเลี้ยงประชาชนได้ถึง 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.คีรีมาศ อ.ศรีสำโรง อ.กงไกรลาศ และ อ.บ้านด่านลานหอย

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนดีใจและยินดีต้อนรับคณะ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาดูงานในจังหวัดสุโขทัย เพราะถ้าเราไม่เข้าถึง ไม่รับฟังปัญหาคนทั่วประเทศ โดยเฉพาะคนที่ลำบาก ที่เข้าไม่ถึงการบริการของรัฐ รวมถึงความเหลื่อมล้ำที่มีปัญหา เราจึงจำเป็นต้องยืนเคียงข้างประชาชน  ซึ่งอะไรที่เราไม่รู้ก็ต้องหาผู้รู้มาช่วย โดยบ้านเมืองกำลังมีการเปลี่ยนแปลง พวกเราเป็นคนไทยยังต้องอยู่กับการเกษตรไปตลอดชีวิต ดังนั้น อย่าไปทะเลาะกันให้บ้านเมืองวุ่นวาย เพราะความลำบากจะตกอยู่กับประชาชน

“ผมเคยทำไร่ชาต้นแบบ เพื่อจะให้พี่น้องชาวสุโขทัย มีอาชีพใหม่ แต่ก็ยอมรับว่าไม่สำเร็จ เพราะเป็นดินเหนียวในบริเวณที่ปลูก ผมก็สู้ต่อไม่ยอมแพ้ โดยดึงข้าราชการเข้ามาช่วย เพื่อพัฒนาดินว่าตรงไหนในจังหวัดควรปลูกอะไร หรือปัญหาที่มาใหม่ คือ เอลนีโญ อากาศจะร้อนและฝนไม่ตกภายใน 3 ปี เราต้องหาทางแก้ไข เพื่อเตรียมรับมือ เราต้องทำบ่อบาดาล การทำเอาน้ำลงดิน หรือ ธนาคารน้ำใต้ดิน บางคนก็บอกว่าทำไม่ได้จริงบ้าง แต่หน่วยงานรัฐอย่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก็เข้ามาสนับสนุนให้ชุมชน โดยเราเป็น ส.ส.ต้องยืนเคียงข้างประชาชน อะไรที่ทำได้ต้องทำ รวมถึงเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหา เพราะประชาชนเลือกพวกเรา มาเพื่อแก้ไขปัญหา” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การผลักดันโครงการโคล้านตัว เริ่มมาแล้วกว่า 20 ปี ตั้งแต่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ต้องยอมรับเวลานั้นไม่สำเร็จ จนถูกติฉินนินทา บ้างก็ว่าเพ้อเจ้อ แต่ตนยังมองว่าโครงการนี้ช่วยประชาชนได้ จึงได้เดินหน้าต่อ และวันนี้ก็สำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งเราวัดจากประชาชนที่นำวัวไปเลี้ยง เวลานี้บางครอบครัวมีวัวมูลค่าหลักแสนบาท ขณะเดียวกันหลายพรรคการเมือง ก็ยังมีนโยบายโคล้านตัวที่ตนเคยคิด และเวลานี้ภาครัฐอย่างกองทุนหมู่บ้าน ก็หันมาสนับสนุนให้แก่ประชาชน รวมถึงรัฐบาล ก็ได้อนุมัติเงินแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท โดยโครงการนี้เดินหน้าไปได้ เพราะคนแบบตนไม่ยอมแพ้ และทำงานแบบนอกกรอบ

ขณะที่ นายมนู เปิดเผยว่า เวลานี้นายสมศักดิ์ ทำงานแบบไม่มีหยุดหย่อน เพื่อพัฒนาจังหวัดสุโขทัย ซึ่งโครงการต่างๆ ทาง อบจ.สุโขทัย ก็สนับสนุนทุกเรื่อง ที่เป็นประโยชน์ของประชาชน โดยเวลานี้ก็มีการเตรียมการรับภัยแล้งแล้วด้วยการทำธนาคารน้ำใต้ดิน รวมถึงแผนขุดลอกคูคลองให้มากขึ้น และสนับสนุนการสร้างอาชีพให้กับประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งก็จะทำต่อไปให้ดีที่สุด

ส่วน นายธนกฤต กล่าวว่า โครงการนี้ตนได้ไปรวบรวมคนชอบทำบุญ หาทุนมาทำโครงการนี้ เมื่อในปลายปี 2562 เพราะคำพูดเพียงคำเดียวว่า เรานั่งทำงานในกระทรวงยุติธรรม เราจะช่วยอะไรเกษตรกรได้บ้าง เพราะเราอยากทำงานให้คลอบคลุม จากวันนั้น ตนจึงได้เดินหน้าตามแนวคิดของท่านสมศักดิ์ และเวลานี้ตนภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ เพราะประชาชนได้ประโยชน์ไปแล้วหลายร้อยครัวเรือน

ด้าน นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้จะเรียกท่านสมศักดิ์ ว่าเป็นรัฐมนตรีอะไร เพราะเป็นมา 14 สมัย และครั้งนี้ ก็เชื่อว่า พรรคเพื่อไทย จะได้เป็นรัฐบาลอย่างแน่นอน เพื่อจะเดินหน้าทำงานเต็มที่ ทั้งในเรื่องของภัยแล้ง น้ำท่วม โดยเวลานี้ ก็เร่งศึกษาหาแนวทางกันอยู่ ส่วนโครงการวัวล้านตัว พรรคเพื่อไทย ก็จะเดินหน้าให้เป็นวัวเงินล้าน ขณะเดียวกัน เราต้องเดินหน้าจัดการพวกวัวเถื่อน หมูเถื่อน ที่ลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ค้าในประเทศไทยแย่ ส่วนการพัฒนาวัคซีน ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่เราจะทำให้ส่งออกวัวปลอดเชื้อ และสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศได้ 

แสดงความเห็น