สมศักดิ์-วิสุทธิ์ ควง ส.ส.เพื่อไทย ดูงานสร้างฝายแกนดินซีเมนต์  เชียงม่วน จ.พะเยา 

สมศักดิ์-วิสุทธิ์ ควง ส.ส.เพื่อไทย อีสาน และ เหนือล่าง ดูงานสร้างฝายแกนดินซีเมนต์  เทศบาลตำบลเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ยันให้ความสำคัญเรื่องน้ำ เร่งดูงาน รับมือเอลนีโญ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยส.ส.พรรคเพื่อไทย ภาคอีสาน และเหนือตอนล่าง ประกอบด้วย นายนิพนธ์ คนขยัน  บึงกาฬ เขต 3 นางสาวธัญธารีย์ สันตพันธ์  อุบลราชธานี เขต 6 นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์  อุตรดิตถ์ เขต 1 นายรวี เล็กอุทัย  อุตรดิตถ์ เขต 3 นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร  ศรีสะเกษ เขต 9 นางสาวสกุณา สาระนันท์  สกลนคร เขต 6 นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล  สุโขทัยเขต 4 นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ  พิษณุโลกเขต 4  นายสงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.ลำพูน นายเขตพงศ์ กุลนาถศิริ  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เข้าร่วมศึกษาการบริหารจัดการน้ำที่เทศบาลตำบลเชียงม่วน จังหวัดพะเยา รวมถึงการสร้างสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ซึ่งมีนายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอเชียงม่วน และ นายสุเมธี คำลือ นายกเทศมนตรีตำบลเชียงม่วนให้การต้อนรับ

นายสุเมธี แจ้งต่อที่ประชุมว่า ที่เทศบาลตำบลเชียงม่วนเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำยม ซึ่งปัญหาการจัดการน้ำในชุมชนคือ ช่วงฤดูฝนจะมีในส่วนของน้ำหลากท่วมพื้นที่ ส่วนฤดูแล้งเราจะไม่มีน้ำเพียงพอในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร  เพราะในพื้นที่ไม่มีอ่างเก็บน้ำ โดยต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะแล้วเสร็จ จึงร่วมกับพี่น้องประชาชนในชุมชน พร้อมใจกันสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ตามศาสตร์พระราชา เป็นการชะลอฃน้ำไม่ให้ไปท่วมในช่วงฤดูฝน แล้วก็ช่วยกักเก็บน้ำในการที่จะใช้อุปโภคบริโภค ทำการเกษตรในฤดูแล้ง

ด้านนายคเณศ กล่าวว่าจากการสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ที่ผ่านมาได้ทำประโยชน์ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างเพียงพอในพื้นที่ และเป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เราได้แก้ไขปัญหา โดยทำฝาย 2 จุด สามารถชะลอน้ำได้ ไม่ต่ำกว่า 80,000 กว่าลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาในส่วนของการบริหารจัดการน้ำในชุมชนได้อีกส่วนหนึ่ง 

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า การสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ประชาชนจากที่เคยแห้งแล้งกลับมามีน้ำทำการเกษตรได้ ถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง ถือเป็นหนึ่งจุดที่รักษาน้ำจากต้นน้ำได้  แม้เวลานี้จะยังสร้างอ่างเก็บน้ำไม่เสร็จ เวลานี้ประเทศไทยมีแหล่งน้ำชลประทานทั้งสิ้น 35 ล้านไร่ ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ นโยบายของพรรคเพื่อไทยคือ ต้องการเพิ่มอีก 15 ล้านไร่  เพื่อให้ประเทศของเรามีแหล่งน้ำชลประทาน 50 ล้านไร่ เรื่องนี้จะเดินหน้าต่อไปให้ดีที่สุด เพราะต้องไปดูงบประมาณของประเทศว่าจะวางแผนอย่างไรต่อไป แต่ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญต่อเกษตรกร และการที่เราพยายามศึกษาเรื่องน้ำ เพราะมีสัญญานเรื่องเอลนีโญ ซึ่งจะแห้งแล้งหนัก 

“ฝายแกนดินซีเมนต์ ที่เทศบาลตำบลเชียงม่วนทำนั้น เป็นการช่วยตนเอง ผมต้องยกย่อง งบประมาณอาจมีไม่มากแต่ก็ร่วมแรงร่วมใจ จนฝ่าฟันปัญหาได้ ตนเชื่อว่าการที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยมาในวันนี้ จะนำกลับไปสร้างประโยชน์ให้กับพื้นที่ของตนเองได้ การสร้างฝายแบบนี้ ใช้งบประมาณไม่มาก แต่สามารถแก้ปัญาเฉพาะหน้าไปได้ แต่หากเรารองบจากชลประทาน อาจต้องรอเป็นปีๆ และหากสร้างความกว้างขนาดนี้ อาจต้องใช้เงินในหลักสิบล้าน” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น