‘เพื่อไทย’ ‘ชัดเจน’ ช้า จับตาโหวต ‘เชิงยุทธศาสตร์’

เหมือนความพยายามที่จะ ‘ชัดเจน’ ของ ‘เพื่อไทย’ เกี่ยวกับการไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง ‘รวมไทยสร้างชาติ-พลังประชารัฐ’ จะไม่สามารถดึงคะแนนกลับจาก ‘ก้าวไกล’ ได้ แม้ระดับ ‘หัว’ จะออกมายืนยันหนักแน่น

แม้แต่คิวล่าสุดของ ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งจะคลอดลูกได้ 2 วัน ยอมตั้งโต๊ะแถลงกันที่โรงพยาบาลก็ตาม

นอกจากจะไม่ช่วยแล้ว แต่กลับยิ่งถูกแฟนคลับของ ‘ก้าวไกล’ ตามไปขุด ประโยคเด็ด ‘ทุกอย่างเป็นไปได้’ หลังถูกพิธีกรถามว่า สามารถจับมือกับ ‘พลังประชารัฐ’ ได้หรือไม่  ในวันที่พาผู้สมัคร ส.ส.ไปสมัคร และจับเบอร์เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 

อาจเป็นเพราะ ‘ความชัดเจน’ ที่ช้าไป เลยทำให้กอบกู้เรื่องนี้ไม่ได้

‘เพื่อไทย’ อาจต้องแก้เกม-แก้ทาง ‘ก้าวไกล’ ใหม่ 

ในเมื่อ ‘ความสุดโต่ง’ สู้กับพรรคสีส้มไม่ได้ จึงต้องหันไปใช้ยุทธวิธีอื่นเพื่อกระชากคะแนนกลับมา

ทางเดียวที่เหลือ ณ ตอนนี้คือ การกลับไปจุดประเด็น ‘การเลือกเชิงยุทธศาสตร์’ ที่ใช้มาตั้งแต่ต้นอีกครั้ง

การสื่อให้ทุกคนเห็นว่า วิธีเดียวในการส่ง 3 ลุงกลับบ้านคือ การเทคะแนนให้กับ ‘เพื่อไทย’ แบบ “Only”

การสื่อให้ทุกคนเห็นว่า ‘การรักพี่เสียดายน้อง’ นอกจากจะไม่สามารถช่วยอะไรได้แล้ว ยังต้องเป็นการ ‘ต่ออายุ’ ให้กับพรรคลุงๆ ทางอ้อม

เนื่องจากหลายคนยังเข้าใจผิดว่า คะแนนของ ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ เมื่อรวมกันแล้ว สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สบาย ทั้งที่โดยข้อเท็จจริง ‘ความสุดโต่ง’ ของพรรคสีส้ม มีความเสี่ยงที่จะทำให้อายุรัฐบาลสั้นลง

เหมือนที่ ‘เสี่ยอ้วน’ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยโพสต์เอาไว้ว่า ฝันถึง ‘ดวงดาว’ แต่สุดท้ายอาจไปได้ไกลแค่ ‘ยอดมะพร้าว’

มันอาจได้ความสะใจ แต่สุดท้ายไม่สามารถทำอะไรได้อยู่ดี

และสุดท้ายอาจจะเป็นการ ‘ปลุกชีพ’ อีกฝั่งที่หลับใหลให้ตื่นขึ้นมากับข้อเสนอที่บอกกันว่า เป็นการ ‘เรียกแขก’

หลายคนยังเข้าใจว่า อีกฝั่ง หรือที่นิยามกันว่า ‘สลิ่ม’ อ่อนแรง จนไม่มีทางกลับมารวมกันได้แล้ว แต่บทเรียนเมื่อปี 2557 มันเห็นชัดแล้วว่า อยู่ในสภาพ ‘แกล้งตาย’ เท่านั้น 

การผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย คือ บทสวดปลุกผีในป่าช้าให้ออกมาอาละวาดดีๆ นี่เอง

ไม่สามารถประมาทได้เลย 

‘เพื่อไทย’ ต้องพาสนามเลือกตั้งกลับไปในสถานการณ์ที่บีบให้ประชาชนต้องเลือกระหว่าง ‘เพื่อไทย’ กับ ‘3 ลุง’ ทางใดทางหนึ่ง เหมือนกับวันวาน ไม่มี ‘ทางเลือกที่สาม’

ต้องทำให้ประชาชนเห็นว่า ‘ความสะใจ’ เป็นเพียงของชั่วครู่ แต่ต้องมองบริบทความเป็นจริงในสังคม

แสดงความเห็น