ส่องดีล ‘เบนจามิน เดวิส’ มันต้องดีกับทั้งสองฝ่ายแล้วถึงมา!

DST.Special Report : สนั่นโซเชียลมีเดียกันทีเดียว กรณี ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี ปิดดีล-เปิดตัว ‘เบนจามิน เดวิส’ ดาวรุ่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ 

ประโยคยอดฮิต ท็อปคอมเมนต์ทุกโพสต์ ได้แก่ หนีไป! เอากลับมาดับทำไม! หมดอนาคตแน่! บลาๆ 

แน่นอนล่ะว่า แฟนฟุตบอลบ้านเรามองว่า หากทีมชาติไทยจะไปกว่าในอาณาจักรลูกหนัง ต้องส่งออกนักเตะไปฝึกวิทยายุทธ์ในลีกที่แข็งแกร่งกว่า 

และที่ที่ ‘เบน’ อยู่คือ สโมสรอ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ทีมในลีกวัน อังกฤษ มันดีอยู่แล้ว จะทำให้น้องเจริญเติบโตงอกงาม แล้วกลับมาเป็นกำลังหลักให้กับ ‘ช้างศึก’ ได้ 

อีกเหตุหนึ่งที่แฟนบอลหลายคนบ่จอยกับดีลนี้ คือ ‘เบน’ มีชื่ออยู่ในทีมชุดใหญ่ของอ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ที่จะกรำศึกลีกวันในฤดูกาลหน้า ทำไมไปตัดโอกาสน้อง

ขณะเดียวกัน ด้วยทรัพยากรในทีมการท่าเรือฯ ที่แทบจะเดินเหยียบกันตาย จึงตีตราว่า ‘มาดามแป้ง’ นวลพรรณ ล่ำซำ บิ๊กบอสใหญ่ไปฉุดน้องลงมา 

ประกอบกับที่ผ่านมา ‘สิงห์เจ้าท่า’ ไปดึงดาวดังคนไหนมา มักแปรสภาพเป็น ‘ดาวดับ’ เหตุนี้กระมัง แฟนบอลหลายคนเลยกระหน่ำกันเละ มากกว่าจะยินดี

ก่อนที่จะมีการเฉลยกันในตอนหลังว่า สาเหตุที่ ‘เบน’ เลือกกลับมาเล่นในแผ่นดินแม่ เพราะโอกาสลงสนาม โดย ‘คาร์ล โรบินสัน’ กุนซืออ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ออกมายืนยันเรื่องนี้เอง

“เบน มีความสามารถมาก และมีพรสวรรค์ด้านเทคนิคมาก เขาต้องการลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่ และนี่จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเขา” ผู้เป็นกุนซือระบุ

เอาล่ะ แม้จะรู้เหตุผลแล้ว แต่แฟนบอลบางคนอาจจะยังไม่โอเคอยู่ดี อันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องจัดการความรู้สึกกันเอง

แต่ส่วนตัวเห็นว่า มันพอฟังขึ้นอยู่ อย่าลืมว่า เจ้าของสโมสรอ็อกซ์ฟอร์ด คือ ‘บิ๊กเสือ’ สัมฤทธิ์ ธนกาญจนสุทธิ์ หาก ‘เบน’ มีสัญญาณว่า จะได้ลงสนามสม่ำเสมอกับทีม หรือโค้ชต้องการใช้งานในฤดูกาลนี้ เชื่อเถอะว่า ประธานสโมสร และโค้ชไม่ยอมปล่อยให้การท่าเรือยืมตัวมาเล่นในไทยแน่

ส่วนการส่งชื่อในทีมชุดใหญ่นั้น ไม่แปลกอะไรเลย หลายสโมสรในอังกฤษส่งรายชื่อดาวรุ่งมากมายอยู่ในนั้น มันไม่ได้การันตีการลงสนามแต่อย่างใด บางคนไม่มีโอกาสได้ลงสนามสักครั้งตลอดทั้งฤดูกาลก็มี

การปล่อย ‘เบน’ ออกมาต้องพิจารณากันดีแล้วว่า ดีต่อตัว ‘นักเตะ’ เอง

ที่สำคัญเลยคือ ตัว ‘เบน’ เขาเต็มใจที่ถูกยืมมาเล่นในคลองเตย นั่นหมายความว่า เขาไม่ได้ถูกมัดมือชกให้มา หรือ ‘มาดามแป้ง’ ไปตามตื๊อจะเอาให้ได้

จริงอยู่ลีกอังกฤษมีระดับที่สูงกว่าเรามาก ต่อให้เป็นลีกวันก็ตาม แต่จะมีประโยชน์อะไรถ้าน้องไม่ได้รับโอกาส หรือนั่งตบยุง 

ขณะเดียวกัน หาก ‘เบน’ ต้องการติดทีมชาติชุดใหญ่จริง จำนวนการลงสนามเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก

ถามว่า แล้วทำไมไม่ปล่อยให้ยืมในสโมสรอื่นๆ ในลีกอังกฤษ ตรงนี้น่าจะพออนุมานได้ว่า ถ้ามี และสามารถส่งน้องไปเก็บเลเวลได้ เชื่อว่า อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด น่าจะปล่อยไปที่นั่นมากกว่าปล่อยให้ ‘สิงห์เจ้าท่า’

แต่คงเพราะประเมินกันทุกทางมาแล้วว่าที่ แพท สเตเดี้ยม น่าจะดีกับ ‘เบน’ เอง 

เอาล่ะไทยลีกไม่ได้แข็งแกร่งอะไรมาก แต่ถ้า ‘เบน’ แล้วได้ลงสม่ำเสมอ อย่างน้อยโอกาสติดทีมชาติชุดใหญ่ก็เปิดกว้างขึ้นกว่าอยู่ที่นั่นแล้วนั่งจับเจ่าในซุ้มม้านั่งสำรองโดยไม่ได้ลง หรือบางเกมไม่มีชื่อเลยด้วยซ้ำ 

และคงไม่เสียหายอะไร เพราะนี่เป็นสัญญา ‘ยืมตัว’ ฤดูกาลเดียว 

ถ้าจะด่าการท่าเรือฯ คิดว่า เก็บไว้ด่าตอนที่เอา ‘เบน’ มาแล้ว แล้วยังไม่จับลง ดองเป็นผักกาด ตรงนั้นค่อยน่าด่ากว่า จริงมั้ย!.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : การท่าเรือ เอฟซี Port FC

แสดงความเห็น