เข้าใจเลยว่า ทำไม ‘พญาไก่ชน’ เลือก ‘โค้ชวัง’

DST.Special Report : พวกเขาเริ่มต้นนัดแรก กับครั้งแรกบนเวทีลีกสูงสุดได้อย่างบิวตี้ฟูล ด้วยชนะอย่างสวยหรู ทำประตูคู่แข่งได้ 2 ลูก แถมยังรักษาคลีนชีตได้อย่างสะอาดผุดผ่อง

รูปเกมของลูกทีม ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ในเกมพิชิต ‘สวาทแคท’ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี จะว่าไปไม่ได้เลิศเลออะไร หนำซ้ำ ยังคงสไตล์รูปแบบการเล่นของตัวเองอย่าง ‘พาร์ค ออน เดอะ บัส’ เอาไว้อย่างเหนียวแน่น

ขณะที่ตัวผู้เล่น โดยเฉพาะนักเตะไทย ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนใหญ่แม้เป็นนักเตะระดับไทยลีก ผ่านสังเวียนลีกสูงสุดมาอย่างโชกโชน แต่ไม่ได้จัดเป็นประเภทเกรดเอ หรือพรีเมียม

ขุมกำลังนักเตะไทยของ ‘พญาไก่ชน’ หลายคนไม่สามารถเบียดแย่งตัวจริงในทีมเก่าได้จึงเลือกย้ายมาแสวงหาโอกาส หรือบางรายเป็นดาวเตะวัยใกล้เกษียณสนาม

ภาพรวมนักไทยเตะไทยของหนองบัว พิชญ เอฟซี ไม่ได้แตกต่างอะไรกับนักเตะไทยของทีมอื่นๆ ในระดับเดียวกันเลย 

ความแตกต่างของหนองบัว พิชญ เอฟซี เวอร์ชั่น ‘โค้ชวัง’ คงจะเป็นดาวเตะต่างชาติ ที่ดูเหมือนพวกเขาจะทุ่มทุนและพิถีพิถันกับจุดนี้มากที่สุด

หรือจะพูดง่ายๆ คือ ‘พญาไก่ชน’ ฝากความหวัง และการสร้างความแตกต่างเอาไว้ที่นักเตะต่างชาติ สำหรับภารกิจเพื่อการอยู่รอดในไทยลีกปีแรกของพวกเขา

‘ไอรตัน’ ปราการหลังชาวบราซิล ‘ลิดอร์ โคเฮน’ เพลย์เมกเกอร์ชาวอิสราเอล ‘มาฮาน รามานี’ กองกลางชาวอิหร่าน และ ‘แฮมิลตัน โซอาเรส’ เพชฌฆาตชาวบราซิลเลี่ยน คือ ตัวต่างชาติที่หนองบัว พิชญ ประณีตนำเข้ามา

แน่นอนว่า ชื่อเสียงเรียงนามอาจจะไม่คุ้นหูใครต่อใครมากนัก แต่เมื่อถึงเวลาจริง นักเตะเหล่านี้สามารถตอบสนองผลลัพธ์ที่ผู้จัดการทีม และโค้ชต้องการได้

‘โซอาเรส’ ลงเล่นครั้งแรกในสังเวียนฟุตบอลสยาม แต่อาจหาญกดไปถึง 2 ประตู ขณะที่ ‘โคเฮน’ ก็ทำได้ 1 แอสซิสต์

หากใครชมเกมที่พวกเขาปะทะกับสวาทแคท นอกจากรูปแบบที่เป็นสูตรสำเร็จของชัยนะ ผู้เล่นต่างชาติคือ ความต่างที่พญาไก่ชนทำได้ดีกว่า

วิธีการแบบนี้ ‘โค้ชวัง’ ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่คุมพีที ประจวบ เอฟซี โลดแล่นอยู่บนไทยลีกได้อย่างสง่างาม หากย้อนไปดูสมัยคุมทีมที่สามอ่าว นักเตะไทยของทีมก็ทรงประมาณนี้ 

แต่ที่เปรี้ยงปร้าง เฉิดฉายคือ ดาวเตะต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น โจนาธาน เฮส, ลอสซาน่า ดุมบุมย่า, วิลเลี่ยม เอ็นริเก้, วิลเลน โมต้า พวกนี้อยู่ในตระกูลใช้ความสามารถเฉพาะตัว พึ่งพาตัวเอง แบบโป้งเดียวจบได้

ซึ่งมันก็สอดคล้องกับวิธีการเล่นของ ‘โค้ชวัง’ ที่ซื้อเกมรับ รอจังหวะสวนกลับ โดยอาศัยความสามารถของแนวรุกต่างชาติ ในการชี้ขาดแพ้-ชนะ

เข้าใจว่า รูปแบบการเล่นมันไม่น่าอภิรมย์แฟนบอล ที่อยากจะได้ฟุตบอลเอนเตอร์เทน หากแต่ย้อนกลับไปดูว่า เป้าหมายของหนองบัว พิชญ ในปีแรกคือ อะไร คำตอบคือ ‘อยู่รอด’

การดีไซน์การเล่นให้เป็นพวก ‘แพ้ยาก’ มันก็ตอบโจทย์ผลลัพธ์ที่ต้องการ หากไม่ชนะ ก็ต้องไม่แพ้ง่ายๆ

เพราะต่อให้เล่นสวยงามเพียงใด แต่ถ้าไร้แต้ม มันก็เท่ากับ ‘ศูนย์’

ฟุตบอลมันวัดกันที่สกอร์ตอนหมด 90 นาที

ใครจะว่า บัส ใครจะว่า อุดอู้น่าเบื่อก็ไม่เป็นไร เพราะหลายครั้งวิธีที่คนเรียกว่า ‘Back to basic’ มันก็นำมาสู่ชัยชนะบ่อยไป

ปีแรกไทยลีกไม่ง่าย เข้าใจเลยว่า ทำไมพญาไก่ชนเลือก ‘โค้ชวัง’.

___________
เรียบเรียโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ สโมสรหนองบัวพิชญ เอฟซี

แสดงความเห็น