“สุทิน” เผยหากร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง เสร็จไม่ทันกรอบเวลา พร้อมยอมรับ ร่าง ครม. 

“สุทิน” เผยหากร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง เสร็จไม่ทันกรอบเวลา พร้อมยอมรับ ร่างพ.ร.ป.ฉบับของ “ครม.” บอกเสียหายน้อยสุด วอน “กกต.” หากเห็นปัญหาในร่างกม.ต้นฉบับ ขอให้ปรับแก้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่  10 สิงหาคม ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจะดำเนินการตามที่นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการเข้าประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ดีหากการประชุมร่วมรัฐสภาไม่เดินหน้าและทำให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด 180 วัน คือ ภายใน 15 สิงหาคม นี้ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมยอมรับ เพราะสามารถทำดีที่สุดเท่านี้และถือว่าร่างพ.ร.ป.ของครม. เสียหายน้อยกว่าร่างพ.ร.ป.ฉบับที่ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 500 คน   

เมื่อถามว่า เมื่อถึงชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มองว่า กกต.สามารถให้ความเห็นและปรับแก้เนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุดได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของกกต. ฐานะเป็นผู้ปฏิบัติที่จะพิจารณาว่าทำงานอย่างไรให้ไม่มีปัญหาในอนาคต หากประเด็นใดที่มองว่าในอนาคตจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่ควรปล่อย หากมีช่องทางที่ปรับปรุงได้ กกต.ควรทำ 

เมื่อถามถึงประเด็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า หากใครติดใจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการได้ แต่หากร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แพ้ฟาล์ว แพ้เทคนิค พรรคเพื่อไทยจะไม่ยื่น เพราะสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่จำนวน 500 คน ซึ่งมีปัญหาแล้ว และหากไม่ยื่นจะทำให้กระบวนการประกาศใช้กฎหมายจะสั้นลง

เมื่อถามถึงกรณีที่อาจมีผู้ร้องเรื่องจริยธรรมส.ส.ที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่กังวล แต่ต้องอธิบายกับสังคมเพื่อแสดงความสุจริตใจ เหตุผลที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ขาดความรับผิดชอบ แต่เพื่อยับยั้งกฎหมาย  

แสดงความเห็น