“อนันต์” ปัดมีสัญญาณคว่ำ “2 พ.ร.ป.”

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… คนที่สาม  รัฐสภา กล่าวต่อประเด็นที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรระบุว่ามีสัญญาณให้คว่ำร่างพ.ร.ป. ที่เตรียมใช้เลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับเพื่อให้เกิดเดดล็อคทางการเมือง ว่า ตนไม่เห็นมีสัญญาณตามที่นพ.ชลน่านระบุ ขณะนี้การพิจารณาไปตามปกติ ส่วนเจตนาของรัฐบาล คือให้กมธ.พิจารณาไปตามกรอบและแนวทางที่กำหนดไว้ในร่างพ.ร.ป. ฉบับที่รัฐบาลเสนอและรัฐสภาลงมติรับหลักการ ไม่มีความผิดปกติใดๆ

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่าสำหรับเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ ไม่มีประเด็นที่เป็นปัญหา และเป็นที่ยอมรับ แม้ว่าบางฉบับจะถูกตีตกไปก่อนหน้านี้ ขณะที่ท่าทีของส.ว.ให้การตอบรับ ไม่มีท่าทีแข็งกร้าวใดๆ เพราะส.ว.ต้องการเห็นการปฏิรูปการเมืองให้ดีขึ้น ในช่วง 2 ปีที่ส.ว.ยังทำหน้าที่ตามวาระ ต้องการเห็นความเป็นประชาธิปไตยในบ้านเมือง โดยที่ผ่านมา ตนไม่เห็นส.ว.มีท่าทีแข็งขืนให้เกิดความเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตย ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ตนเสนอ ได้แก้ไขเพียงคุณสมบัติของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองให้หย่อนคุณสมบัติ จากเดิมที่กำหนดคุณสมบัติให้เทียบเท่าผู้สมัคร ส.ส.  เพื่อต้องการให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่ามองเจตนาของนพ.ชลน่านอย่างไร และจะทำให้การทำงานกมธ.มีปัญหาหรือไม่ เพราะ นพ.ชลน่านเป็นหนึ่งในกมธ. รองประธานกมธ.ฯ คนที่สาม กล่าวโดยเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะในกมธ. นั้นคือปรมาจารย์ทางการเมือง อยู่บนเหตุและผลที่จะตัดสินใจ  นอกจากนั้นต้องรับฟังความเห็นส่วนใหญ่ เพราะคนส่วนใหญ่ล้วนมีความรู้ความเข้าใจ อยากให้การเมืองไทยดีขึ้น

เมื่อถามว่าจะเคลียร์ประเด็นดังกล่าวกับ นพ.ชลน่าน ในการประชุมประจำสัปดาห์หรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า  อาจมีคุยนอกรอบ แต่ที่ผ่านมาตนไม่เคยได้คุยกับนพ.ชลน่าน เพราะใช้ความเห็นของพรรค ที่มีแนวทางพิจารณาที่พรรคกำหนดไว้

แสดงความเห็น