กมธ.เตรียมปิดเล่ม พ.ร.ป.พรรคการเมือง “นิกร” ชี้ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ต้องหาร 100

กมธ.เตรียมปิดเล่ม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ก่อนพิจารณา สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. – “นิกร” ชี้ต้องหาร 100

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง รัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 2 ฉบับว่า ในการประชุมกรรมาธิการฯ วันนี้ (5 พ.ค.) ตั้งใจจะพิจารณาร่างกฎหมายพรรคการเมืองให้แล้วเสร็จ เนื่องจาก ประเด็นสำคัญโดยเฉพาะขั้นตอนการทำไพรมารีโหวตนั้น กรรมาธิการฯ ได้ข้อสรุปแล้ว โดยให้สาขาจังหวัดของพรรคการเมือง 1 แห่ง สามารถทำไพรมารีโหวต ส.ส.ได้ทุกเขตการเลือกตั้งในจังหวัด และในช่วงบ่าย จะพิจารณาร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อ

นายนิกร ยังกล่าวถึงสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ตามร่างกฎหมายที่รัฐสภา รับหลักการมาในวาระแรก ทั้งจากคณะรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลเสนอมานั้น ได้เสนอให้หาร 100 ตามจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งสภา ดังนั้น การหาร 500 ตามจำนวน ส.ส.ทั้งสภา อาจขัดหลักการ นอกจากนั้น การหาร 500 ยังอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย เพราะเมื่อมีการแก้ไขระบบการเลือกตั้ง ใช้บัตร 2 ใบนั้น ได้ยกเลิกระบบจัดสรรปันส่วนผสมแล้ว แต่ระบบ ส.ส.พึงมีนั้น ในรัฐธรรมนูญยังไม่ได้แก้ไข เนื่องจาก กรรมาธิการฯ รัฐธรรมนูญในขณะนั้น ไม่ได้ตัดออก เนื่องจาก กรรมาธิการฯ กลัวเกินหลักการที่รัฐสภา รับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาในขณะนั้น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลใด ๆ แล้ว ดังนั้น จะอ้าง ส.ส.พึงมี ก็ไม่ได้

นายนิกร ยังย้ำด้วยว่า กรรมาธิการฯ จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ให้แล้วเสร็จภายใน 23 พฤษภาคมนี้ เพื่อเสนอร่างกฎหมายให้ประธานรัฐสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคม เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวาระที่ 2-3 ต่อไป แต่หากไม่แล้วเสร็จ กรรมาธิการฯ ก็จะเพิ่มวันประชุม เพื่อให้เสร็จทันตามกำหนด โดยในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ กรรมาธิการฯ จะเชิญ ส.ส. และ ส.ว. ที่สงวนคำแปรญัตติไว้มาชี้แจงการแก้ของกรรมาธิการฯ ต่อไป

แสดงความเห็น