“สมศักดิ์” เผย ลาว ความเป็นอยู่ดีขึ้น หลังสร้างรถไฟความเร็วสูง ชี้คนไทยบางกลุ่มยังไม่เข้าใจประโยชน์

“สมศักดิ์” เผย ลาวมีพัฒนาการก้าวกระโดด ความเป็นอยู่ดีขึ้น หลังสร้างรถไฟความเร็วสูงทำรายได้ 3.66 ล้านต่อวัน ชี้คนไทยบางกลุ่มยังไม่เข้าใจประโยชน์ ต้องอธิบาย-รับฟังความเห็นให้มากขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสเดินทางไปปฏิบัติราชการด้านยาเสพติดที่ สปป.ลาว เสร็จเรียบร้อยทางการของสปป.ลาว ได้เชิญคณะไปนั่งรถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีระยะทางวิ่ง 420 กิโลเมตร มีสถานีจอด 10 สถานี แต่ในขณะนี้ยังเปิดใช้แค่ 4 สถานี โดยจะวิ่งให้บริการตั้งแต่สถานีต้นทางเมืองเวียงจันทร์ไปจนถึงสถานีปลายทางเมืองบ่อเต็น คิดค่าโดยสาร 1,500 บาท เฉลี่ยกิโลเมตรละ 3.50 บาท รถไฟความเร็วสูงสามารถบรรทุกสินค้าได้บางประเภท บรรทุกผู้โดยสารได้ 700 คนเศษ จะมีการวิ่งทั้งระยะสั้นและยาว โดยแบบสั้นไปกลับ เริ่มตั้งแต่สถานีเวียงจันทร์จนถึงสถานีหลวงพระบาง ค่าโดยสาร 1,000 บาท เมื่อคำนวณไปกลับต่อ 1 เที่ยวจะได้เงิน 1.5 ล้านบาท ส่วนแบบยาวระยะทางไปกลับ จะได้เงิน 2.16 ล้านบาท รวมเป็น 3.66 ล้านบาทต่อวัน นอกจากนี้ยังทราบว่าอีก 6 เดือน จะมีรถไฟความเร็วสูงเพิ่มขึ้นอีก 1 ขบวน ซึ่งคนลาวให้ความสนใจหันมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาการซื้อตั๋วโดยสารรถไฟความเร็วสูงของลาวนั้นพบว่า คนลาวต้องจองตั๋วล่วงหน้าถึง 1 วัน จึงจะมีมีสิทธิ์ได้ใช้บริการรถไฟ โดย 1 คน สามารถซื้อได้แค่ 5 ที่นั่งเท่านั้น เพราะองค์การขนส่งของลาวไม่ต้องการให้คนซื้อไปเก็งกำไร โดยตอนนี้ระบบการซื้อหรือจองทำได้เพียงมาซื้อด้วยตนเองเท่านั้นยังไม่มีการซื้อผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งต้องพัฒนาและเรียนรู้ learning by doing ในทุก ๆ ด้านไปพร้อมกัน ต้องยอมรับว่าตอนนี้ลาวมีพัฒนาที่ก้าวกระโดดไปมาก ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีและยังสร้างความรู้สึกยินดีและภูมิใจให้ประชาชนลาว ซึ่งมีแต่คนพูดในเชิงบวกต่อโครงการรถไฟความเร็วสูง แต่เมื่อหันกลับมามองที่บ้านเราประชาชนบางกลุ่มยังไม่เข้าใจถึงประโยชน์ของการมีรถไฟความเร็วสูงเท่าไร ซึ่งต้องรอต่อไปว่าของไทยจะได้ใช้เหมือนลาวตอนไหน โดยความกว้างของขบวนรถไฟความเร็วสูงและรางกว้างกว่ารถไฟของเรา โดยของเรากว้างแค่ 1 เมตร แต่รถไฟความเร็งสูงลาวมีขนาดกว้าง 1.43 เมตร ในขบวนรถไฟความเร็วสูง 1 ขบวน สามารถบรรทุกสินค้าได้ 1,500 ตัน แยกบรรทุก 35 ตู้ เป็นอีก 1 ขบวนที่กำลังจะมาเสริมการให้บริการในอนาคต

“การที่สปป.ลาว มีรถไฟความเร็วสูงเทียบเท่าหรือสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เขามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่เขามีเทคโนโลยีระดับสูงเข้ามาใช้ ผมได้มีโอกาสพูดคุยการสร้างรถไฟความเร็วสูง ว่าทำไมเขามีเอ็กซ์เพรซเวย์และถนนมอเตอร์เวย์ควบคู่ไปพร้อมกัน จึงได้คำตอบว่าไหนๆ จะมีการเวนที่ดินคืนก็เลยสร้างถนนไปด้วย ส่วนบางคนบอกรัฐบาลสร้างเป็นทางเลือกให้ประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าการมีถนนที่ดีจะเป็นประโยชน์ต่อการขนส่งซ่อมบำรุงรถไฟความเร็วสูงในอนาคตหากเกิดการชำรุดขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

แสดงความเห็น