ดร.โฆสิต-อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ รับเรื่องขอไกล่เกลี่ยหนี้ จากกลุ่มศิลปินโดนพิษโควิดเล่นงาน

ดร.โฆสิต พร้อม อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ รับเรื่องร้องทุกข์ขอไกล่เกลี่ย -ประนีประนอมหนี้ จากกลุ่มนักร้อง นักดนตรี ศิลปิน ที่โดนพิษโควิดเล่นงาน พร้อมเชิญชวนปชช.เข้าร่วม “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครัวเรือน” 25- 26 ก.พ. นี้ มั่นใจ หนี้จะต้องจบไม่มีใครโดนยึดทรัพย์สินใดๆทั้งสิ้น 

ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรรม ดร.โฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พัฒนาและบูรณาการเครือข่ายภาคประชาชน กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับเรื่องร้องเรียนจาก นายสุวิทย์ กิตติธรานนท์ ประธานชมรมกลุ่มศิลปินและบันเทิงแห่งประเทศไทย ที่เป็นตัวแทนศิลปิน นักร้อง นักดนตรี จำนวนหลายราย ที่ต้องการขอเข้ารับการไกล่เกลี่ยและประนีประนอมหนี้ จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สืบเนื่องจากกลุ่มศิลปิน นักร้อง นักดนตรี ได้รับความยากลำบากอย่างหนักในการดำเนินชีวิตท่ามกลางสภาวะโควิดระบาด โดยไม่สามารถทำการแสดงหรือประกอบอาชีพได้ตามปกติ และยังเป็นอาชีพที่ปิดก่อนและเปิดสุดท้ายซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ได้เปิดทำให้ขาดรายได้ จนไม่สามารถผ่อนชำระหนี้สินต่าง ๆ ได้ตามกำหนดทำให้มีหนี้สินค้างชำระพอกพูนเป็นจำนวนมากส่งผลให้บ้าน รถโดนยึด หรือไม่มีเงินแม้แต่จะใช้กินก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินจากสถาบันการเงิน จึงขอความเมตตาจากกระทรวงยุติธรรมให้ช่วยดำเนินการไกล่เกลี่ยเพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนที่เกิดขึ้น 

ดร.โฆสิต เผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่ได้นิ่งนอนใจในกรณีดังกล่าวซึ่งหลายคนมีหนี้สินจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งให้เป็นวาระแห่งชาติแล้ว โดยภารกิจหลักของกระทรวงยุติธรรมคือ การไกล่เกลี่ยลดหนี้สินให้ประชาชนเพื่อลดข้อพิพาทในทางคดีแพ่งและคดีอาญาโดยไม่ต้องขึ้นโรงพักหรือขึ้นศาล โดยวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ไบเทค บางนา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เตรียมจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนขึ้น โดยเราได้ทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินไว้เรียบร้อยแล้วเพื่อทำการไกล่เกลี่ยหนี้ให้ เช่น บางรายอาจจะช่วยลดหนี้ต่องวดให้เหลือน้อยลง หรือขยายเวลาการผ่อนชำระหนี้ออกไป เพื่อประชาชนจะได้มีความสามารถในการใช้หนี้คืนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าหากประชาชนเข้าร่วมโครงการไกล่เกลี่ยหนี้จากเดิมที่จะถูกฟ้องก็จะถูกระงับฟ้อง และใครเตรียมโดนยึดบ้านก็ไม่ต้องโดนยึดอีกต่อไป  

ด้าน นายเรืองศักดิ์ เผยว่า พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท 2562 ถือเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ประชนไม่โดนฟ้อง โดยตนอยากเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนที่กำลังจะจัดขึ้น เพราะเรามีทางเลือกให้ประชาชนมากมาย ขณะที่หนี้นอกระบบนั้นประชาชนก็สามารถยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมได้เช่นกัน เพราะเงินกู้นอกระบบมีดอกเกินกฎหมายกำหนดอยู่แล้ว ส่วนประชาชนที่ติดปัญหาเรื่องค่าทนายความ ค่าประกันตัว ค่าธรรมเนียมศาล และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สามารถขอสิทธิช่วยเหลือได้ที่กองทุนยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำให้คนที่มีรายได้น้อยด้วย อย่างไรก็ตาม ตนคาดหวังว่าประชาชนจะเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม เสียค่าใช้จ่ายน้อย และไม่เหลื่อมล้ำ 

แสดงความเห็น