สภา ถกญัตติด่วนแก้ปัญหา เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมเสนอให้ ทบทวนโครงการนิคมฯจะนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาญัตติด่วน จำนวน 5 ญัตติ ของส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาชาติ, พรรคก้าวไกล, พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์เพื่อให้สภาฯ​ตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เข้าสลายการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม และให้ตรวจสอบโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ทั้งนี้มีข้อเสนอให้รื้อกระบวนการจัดสร้างนิคมฯ จะนะใหม่ เพื่อให้เกิดการรับฟังประชาชนอย่างรอบด้าน  

โดยในช่วงหนึ่งของการอภิปรายเสนอญัตติ ผู้เสนอญัตติเห็นตรงกันว่าการใช้กำลังเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าสลายการชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เมื่อ 6 ธ.ค. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและไม่เคารพต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบ เพราะพบการกระทำที่รุนแรง ใช้กำลังกับผู้ชุมนุม และพบการปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

ขณะที่การเดินหน้าโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ นั้น พบว่ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มทุนที่เตรียมจัดเวทีพิจารณ์ในพื้นที่ช่วงปลายเดือนธ.ค. ถือเป็นความไม่ชอบมาพากลและเป็นการจัดเวทีที่เชื่อว่าไม่รอบด้าน มีการจัดตั้งประชาชนเข้าร่วม ดังนั้นจึงเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งการให้ยุติ และทบทวน พร้อมกับศึกษาโครงการให้รอบด้านอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ผู้อภิปรายได้อภิปรายครบถ้วนแล้ว นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะผู้เสนอญัตติ กล่าวปิดท้ายว่าตนเห็นถึงความจำเป็นและความต้องการของส.ส.​ต้องการตรวจสอบตำรวจ ผู้ใดสั่งการสลายการชุมนุมหากพบผู้กระทำความผิดตามกฎหมายหรือการกระทำเกินกว่าเหตุ เกินความจำเป็นขอให้ลงโทษทางอาญาและดำเนินการลงโทษทางวินัย พร้อมกับทบทวนนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพราะพบพิรุธและข้อเท็จจริง หากรัฐบาลเห็นว่าจะนะเป็นคนไทย ต้องพิจารณาตามข้อเสนอที่สภาฯ จะเสนอต่อไป

จากนั้นนายชวน กล่าวว่า ในการเสนอญัตติดังกล่าวไม่มีผู้ที่คัดค้าน ดังนั้นจะขอใช้ข้อบังคับเพื่อส่งญัตติดังกล่าวให้รัฐบาลรับไปพิจารณา จากนั้นได้ปิดประชุม เมื่อ 20.17 น.

แสดงความเห็น