“วิษณุ” เตือน ครม.รับมือแรงกดดันให้ยุบสภาระหว่างแก้ กม.ลูก

“วิษณุ” เตือน ครม.รับมือแรงกดดันให้ยุบสภาระหว่างแก้ กม.ลูก เผย นายกฯกำชับรัฐมนตรีที่ไม่ติดภารกิจ ให้ร่วมเข้าฟังประชุมสภาทุกวันพุธ-พฤหัสบดี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี กำชับให้รัฐมนตรี ทั้งที่เป็นส.ส.และไม่ได้เป็นส.ส.ที่ไม่ติดภารกิจในวันพุธและวันพฤหัสบดี เข้าร่วมฟังการประชุมสภา แม้ว่า จะไม่ได้เป็นเรื่องของตัวเอง แต่ก็จะเป็นโอกาสในการพบปะสมาชิก โดยนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เป็นห่วงกฎหมายใดเป็นพิเศษ 

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการให้ความเห็นว่า หลังการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วเสร็จ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหากจะมีการยุบสภาว่า  ยังไม่รู้ว่าจะแก้กฎหมายทั้งสองฉบับเสร็จเมื่อไหร่ เพราะไม่ได้พิจารณาเหมือนกฎหมายทั่วไป โดยตามขั้นตอนหลังสภาพิจารณาเสร็จ ต้องส่งกลับไปขอความเห็นจาก กกต. หากกกต.ต้องการแก้ไข ก็จะต้องแก้ไขตาม กกต.ใหม่อีกครั้ง ซึ่งช่วงเวลาในการพิจารณาอาจจะล่วงเลยไปถึงช่วงปิดสมัยประชุมสภา  แต่รัฐบาลก็พร้อมจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อแก้ไขตามความเห็นของกกต. ทั้งนี้ เมื่อแก้ไขเสร็จเรียบร้อยก็จะถึงขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยคาดว่า ขั้นตอนทั้งหมดอย่างช้า อาจจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565

นายวิษณุ ยอมรับว่า ได้เตือนไปยัง ครม.แล้วว่า ช่วงระหว่างที่มีการแก้ไขกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ รัฐบาลอาจจะต้องเตรียมรับมือแรงกดดันให้มีการยุบสภาด้วย

แสดงความเห็น